11:49 - 25/04/2018
Cập nhật thông tin thuê bao di động: không vội được đâu!
Nhà mạng đang làm mọi cách để giữ thuê bao. Chắc chắn họ không dám “quạu quọ” vì không ai lại đập “nồi cơm” của mình bao giờ!
Sau 15 ngày, nếu chủ thuê bao không thực hiện quy định trên sẽ bị cắt chiều gọi đi. Sau 15 ngày tiếp theo, nếu chủ thuê bao vẫn không tuân thủ, nhà mạng sẽ cắt cả hai chiều!
Theo một nguồn tin, tính đến ngày 21/4/2018, còn khoảng 30 triệu thuê bao chưa cập nhật thông tin theo yêu cầu của NĐ49. Nếu bộ Thông tin và truyền thông cứng rắn thực hiện theo những điều khoản có trong NĐ 49, vài chục triệu thuê bao sẽ “lên đường”!
Tại cái ảnh chân dung
So với những quy định trước đây, ở NĐ49 lần này, theo mục đ, khoản 5, điều 1: “chủ thuê bao phải đến các trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà mạng để chụp ảnh trực tiếp, sau đó lưu vào hồ sơ giao dịch cá nhân, nếu là doanh nghiệp, là ảnh của đại diện có giấy tờ uỷ quyền”. Đây chính là điểm vướng khó chịu nhất, mệt mỏi nhất với nhiều thuê bao và nhà mạng!
Thuê bao của ba nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile với các thuộc tính: đô thị, đang độ tuổi làm việc, biết sử dụng máy… còn tốn nhiều thời gian chờ đợi để được chụp ảnh. Với Viettel lại khó gấp vạn lần, vì khách hàng của nhà mạng này phần lớn là nông dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Liệu họ có thời gian và thông tin để đến các điểm giao dịch gần nhất để chụp ảnh và cập nhật thông tin hay không? Dù chưa có số liệu thống kê, nhóm chủ thuê bao đáng lo ngại trong việc bổ sung ảnh chân dung chính là những thuê bao lớn tuổi, neo đơn. Những thuê bao hàng “cụ ông, cụ bà” xưa nay chỉ thuộc những thao tác cơ bản sử dụng chiếc điện thoại: tìm tên – bấm gọi và bấm nghe! Nhiều thuê bao lớn tuổi nói rằng, nhiều năm nay chưa bao giờ mở để đọc tin nhắn. Trong khi đó, vì lượng khách hàng cập nhật thông tin lần này quá đông, các nhà mạng hiện chỉ đủ sức để nhắn tin, mà theo NĐ49 là phải thông báo một lần/ngày, liên tục trong năm ngày, nhưng không nói rõ bằng hình thức nào!
Hành thuê bao!
Khách hàng thuê bao 0908xxxxxx (quận 10, TP.HCM) nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Đã nhiều ngày nay, kể cả hai ngày cuối tuần, tôi chạy khắp nơi để chụp hình theo như tin nhắn nhưng tới điểm nào cũng chật ních người, không có chỗ gởi xe… nên đến ngày 23/4 vẫn chưa bổ sung thông tin được. Tôi không thể bỏ việc ngày đầu tuần để đi làm chuyện trời ơi này được. Nhà mạng phải giữ nguyên số của tôi. Nếu nhà mạng cắt chiều gọi đi, tôi sẽ kiện họ”. Bà Vương Thảo (quận 7, TP.HCM) bức xúc: “Vì lỗi của họ thông báo trễ nên giờ đây phải vội vội vàng vàng. Họ lấy thông tin, hình ảnh của tôi mà không hề có một tờ giấy cam kết. Tôi không tin vào thái độ cam kết bảo mật của họ”. Không ít khách hàng than phiền website của nhà mạng bị “đơ” vì quá tải. Có khách hàng nghi ngờ liệu những thông tin khai báo trên các ứng dụng có đến được nhà mạng không, hay là rơi rụng giữa đường…
NĐ49 có hiệu lực từ ngày 24/4/2017. Vậy 11 tháng qua (cách đây một tháng, các nhà mạng mới cuống cuồng nhắn tin cho các thuê bao bổ sung thông tin nói chung), các nhà mạng đã làm gì? Có thể nói, các nhà mạng chỉ thực hiện những quy định của NĐ49 cho các thuê bao mới, còn các thuê bao cũ chẳng hề có động thái gì.
Chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị, các nhà mạng xác nhận họ có lỗi trong việc thông tin đến những thuê bao chưa đủ thủ tục theo yêu cầu của NĐ49. Nhưng đại diện của một nhà mạng chống chế: “Gần cuối tháng 3, chúng tôi đã gởi thông tin đến những thuê bao cần bổ sung thông tin, nhưng chẳng có mấy khách hàng đến làm. Dù không có khách nhưng phải sắp xếp nhân viên trực. Đến những ngày cuối cùng, khi “nước đến chân”, các thuê bao mới dồn dập. Chủ thuê bao mệt, nhà mạng mệt hơn”.
Nhà mạng sửa sai
Nhà mạng biết lỗi, nhưng chưa đủ dũng cảm để nhận lỗi về mình. Thay vào đó, họ đã thêm những cách sửa sai để chuộc lỗi với các thuê bao. Theo thông tin từ các nhà mạng, suốt cả tháng qua, các nhà mạng ngưng hết chuyện kinh doanh để cập nhật thông tin cho các thuê bao. Nhân viên Vinaphone, Mobifone trực đến 21h. Còn nhân viên Viettel tăng ca đến 22h. Cũng có nhà mạng cử nhân viên đến nhà của thuê bao để bổ sung hồ sơ, nhưng chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt.
Thay vì yêu cầu các chủ thuê bao đến trực tiếp các điểm giao dịch chính thức hoặc uỷ quyền để bổ sung thông tin, cách đây một tuần, có nhà mạng như Vinaphone đã mở rộng hình thức bổ sung thông tin qua web, ứng dụng và email. Để cập nhật thông tin qua web, thuê bao truy cập website của Vinaphone tại http://vinaphone.com.vn, sau đó đăng nhập số điện thoại (xác nhận qua OTP), sau đó tiếp tục chọn “cập nhật thông tin thuê bao”, điền thông tin: ảnh chụp chứng minh thư hoặc thẻ căn cước, hộ chiếu cùng với ảnh chân dung. Cách nhanh nhất là gởi thông tin: số thuê bao, họ tên, kèm ảnh chụp chứng minh thư hoặc thẻ căn cước, hộ chiếu cùng ảnh chân dung vào địa chỉ email: cskh@vnpt.vn.
Từ ngày 25/4/2018, các thuê bao Mobifone ngoài việc cập nhật thông tin thuê bao tại các cửa hàng, còn có quyền cập nhật thông tin theo hai cách. Cách 1, tại website www.mobifone.vn (áp dụng với các thuê bao nhận được tin nhắn mời cập nhật thông tin, chọn mục “đăng ký thông tin”, đăng nhập số thuê bao với mật khẩu trong nội dung tin nhắn SMS (Mobifone sẽ kiểm tra thông tin, hồ sơ và sẽ thông tin). Cách 2, cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng My Mobifone bằng thao tác: vào mục “cá nhân” -> “cập nhật thông tin”. Nếu thuê bao không thuộc danh sách cập nhật thông tin sẽ nhận được lời cảm ơn. Còn nếu cần bổ sung thông tin, thuê bao sẽ tiếp tục thực hiện các thao tác cập nhật thông tin về: họ tên, ngày sinh, giới tính, quốc tịch, ảnh các loại giấy tờ (mặt trước, mặt sau) và ảnh chân dung.
Có thông tin cho rằng, các nhà mạng sẽ “gia hạn” thời gian cập nhật thông tin đến ngày 15/5/2018, nhưng trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, các nhà mạng cho rằng, thông tin trên không chính xác. Theo đại diện Mobifone giải thích, sau ngày 24/4/2018, nhà mạng sẽ “tiếp tục hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin tại hệ thống chính thức và điểm uỷ quyền” trong vòng 15 ngày trước khi cắt chiều gọi đi nếu khách hàng không cập nhật thông tin, và 30 ngày trước khi cắt cả hai chiều. Nói dễ hiểu hơn, khách hàng sẽ còn 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi nhà mạng chạm vào nút “cắt chiều gọi đi” của thuê bao đó và 30 ngày… kể từ ngày 24/4/2018.
Nhà mạng đang làm mọi cách để giữ thuê bao. Chắc chắn họ không dám “quạu quọ” vì không ai lại đập “nồi cơm” của mình bao giờ!
bài, ảnh Hoàng Triều (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này