09:13 - 16/07/2019
Thay đổi trong y tế và giáo dục từ số hóa
Các chương trình y tế kỹ thuật số đang hỗ trợ các hệ thống y tế công cộng nhằm sử dụng công nghệ, giúp mọi người có lối sống lành mạnh hơn.
Úc: Thay đổi hành vi sức khoẻ nhờ chuyển đổi số
Mới đây, lãnh đạo hiệp hội Nghiên cứu lâm sàng về hoạt động thể chất và dinh dưỡng tại đại học Kansas đã tham gia hội nghị chuyên đề về “Sức khoẻ kỹ thuật số toàn cầu” do đại học Flinders (Úc) tổ chức.
Việc khuyến khích thay đổi hành vi sức khoẻ đòi hỏi phải có hành động ở nhiều cấp độ. Ví dụ, có những cách tiếp cận dựa trên công nghệ có thể giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính, ngay cả khi ngân sách chăm sóc sức khoẻ bị thu hẹp.Đó là:
1. Hiểu dân số với việc thu thập dữ liệu khối lượng lớn, để phát triển các phản ứng nhanh chóng và sáng tạo, bao gồm cung cấp lâm sàng các dịch vụ cần thiết nhất.
2. Giám sát hành vi y tế và cung cấp các giải pháp dựa trên công nghệ thông tin, thông qua đội ngũ “huấn luyện viên sức khoẻ ảo” và hỗ trợ mạng lưới di động internet cho các cá nhân, dịch vụ y tế ở các cộng đồng nông thôn, vùng xa.
3. Tập trung vào các chương trình thay đổi hành vi, để khuyến khích nhận thức và hỗ trợ thay đổi về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, giấc ngủ và sức khoẻ tâm thần. Điều này được áp dụng cho các nhóm nhân khẩu học và kinh tế xã hội cụ thể.Như người lớn sẽ tìm hiểu để xác định một cách hiệu quả, liệu trẻ em có cơ hội tham gia hoạt động thể chất hay ăn các thực phẩm tăng cường sức khoẻ hay không.
Chương trình y tế kỹ thuật số sẽ tạo ra sự khác biệt nào?Ở phía đông bắc Kansas, việc đào tạo chăm sóc sức khoẻ dựa trên video đã được chuyển đến các chương trình phát triển thanh thiếu niên, thông qua hệ thống quản lý học tập qua SMS hoặc internet. Các khoá đào tạo này giúp xây dựng năng lực của các nhà lãnh đạo trường học, cung cấp nhiều cơ hội hơn cho trẻ em được ăn trái cây và rau thường xuyên. Điều này tạo ra các chuẩn mực lành mạnh, nhờ việc tạo môi trường thuận lợi và hình thành thói quen lành mạnh.
Ấn Độ: 700.000 việc làm từ số hoá để chăm sóc sức khoẻ nông dân
Diễn đàn băng thông rộng Ấn Độ (BIF) và một nhóm chuyên gia về chuyển đổi kỹ thuật số, có tham khảo ý kiến của hội đồng Kỹ năng điện tử Ấn Độ, hội đồng Kỹ năng nông nghiệp Ấn Độ và hội đồng Kỹ năng ngành y tế, vừa đưa ra kết quả nghiên cứu: hơn 2,8 triệu việc làm ở nông thôn Ấn Độ sẽ được tạo ra nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và internet vạn vât (IoT) trong thời gian 8 – 10 năm. Trong số 2,8 triệu việc làm, ít nhất 700.000 việc làm sẽ được tạo ra cho ngành chăm sóc sức khoẻ nông thôn. Nghiên cứu còn khảo sát 200 lãnh đạo doanh nghiệp và 202 công nhân trong nước, cho thấy: AI có khả năng tăng gấp đôi tốc độ đổi mới và năng suất của nhân viên ở Ấn Độ vào năm 2021. Mặc dù chỉ có 1/3 các tổ chức ở Ấn Độ áp dụng công nghệ AI, các công ty này hy vọng sẽ tăng khả năng cạnh tranh lên gấp 2,3 lần vào năm 2021.
Hiện tại, có tới 60% các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của Ấn Độ phục vụ 30% dân số ở đô thị. Xu hướng này có thể sẽ thay đổi khi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ hàng đầu, mở các bệnh viện chuyên khoa mới ở nông thôn (các thị trấn cấp 3, cấp 4 và xa hơn nữa).
Sáng kiến của chính phủ dự kiến sẽ chuyển đổi lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ ban đầu ở nước này, và sẽ giúp giới thiệu các ứng dụng dựa trên IoT cho hệ sinh thái bệnh nhân nông thôn.
Nghiên cứu cho biết các ứng dụng trở nên đắc dụng như: hỗ trợ y tế và phẫu thuật từ xa, chẩn đoán thông minh, sàng lọc mắt dựa trên đám mây, chẩn đoán ung thư trước, cứu thương thông minh và chăm sóc khẩn cấp, số hoá hồ sơ y tế và tư vấn thông minh, có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa các trung tâm chăm sóc sức khoẻ nông thôn và bệnh viện đô thị.
Bằng cách sử dụng “học máy”, một dạng AI, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, đã có thể xác định được loài dơi có khả năng lưu trữ virus Nipah ở Kerala. Theo các báo cáo, dựa trên đặc điểm của loài dơi mang virus, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra nhiều loài dơi ở Ấn Độ có thể là ổ chứa Nipah.
Trưởng trung tâm Nghiên cứu động vật hoang dã cùng với các nhà nghiên cứu của đại học Lâm nghiệp, đại học Nông nghiệp Kerala, và một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói với các phóng viên rằng một trong những phát hiện chính của họ là cho đến nay, sự hiện diện của virus Nipah ở Ấn Độ chỉ được biết đến từ một loài dơi ăn quả. Tuy nhiên, phân tích cho thấy ít nhất 11 loài dơi ở Ấn Độ có thể đã mang virus Nipah.Đây thực sự là một khám phá bổ ích và gây tiếng vang lớn, trong việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân nông thôn Ấn Độ.
Nam Úc: Đổi mới giáo dục qua số hoá
Chín trường trung học ở Nam Úc đang ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, với sự hỗ trợ của đại học Flinders và một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ.
Đầu tháng 7, các trường này tổ chức một cuộc thi Hackathon và hội thảo nhằm đổi mới giáo dục bằng chuyển đổi số.
Hackathon là cuộc thi dành cho các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm, hợp tác với nhau trong thời gian nhất định, để hoàn thành một dự án phần mềm đem ra thi với các dự án khác. Hackathon chấp nhận tất cả những ý tưởng sáng tạo và bứt phá đến tột cùng, đồng thời cũng là nơi chắp cánh cho những ý tưởng được hiện thực hoá. Mục tiêu chính vẫn là cho ra những phần mềm có thể sử dụng trong mọi lĩnh vực.Cuối cùng, trường Khoa học và toán học Úc (ASMS) và trường trung học quốc tế Glenunga, đã chiến thắng.
Nhóm ASMS đã có thể tạo ra một nền tảng trực tuyến, giúp sinh viên kết nối với các vị trí công việc phù hợp với nguyện vọng của họ.
Còn trường Glenunga thiết kế một chương trình đánh giá các chương trình giảng dạy, đối chiếu việc học ở nhà trường với kết nối thế giới thực.
Hiện nay, tên gọi “Giáo dục Hack 4.0” đã được xác định như một thành phần của “Mạng lưới kỹ thuật số trường học (DSN)”, nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác giữa ngành công nghiệp và giáo dục, giữa các trường học và các doanh nghiệp. Mạng lưới DSN tập trung vào công nghệ giúp giáo viên dạy học tốt hơn, cũng như giúp sinh viên tìm hiểu về các công nghệ mới nổi.Các ứng dụng của DSN cũng được thiết kế để dạy các trường tham gia định dạng Hackathon để sử dụng liên tục.
Ngành giáo dục nước Úc đang cố gắng đẩy mạnh chuyển đổi số trước sự bùng nổ của các công nghệ mới, trong đó nhiều kỹ thuật được sử dụng và điều chỉnh, nâng chất lượng cho các hoạt động giáo dục trên toàn cầu.
Mạng DSN là một nền tảng hợp tác được thiết kế để thay đổi cách các thầy cô giáo dạy học và cách học của học sinh trung học ở châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản. Cho phép các nhà giáo dục và sinh viên kết nối và chia sẻ các bài học và tài nguyên trong một không gian cộng tác an toàn.
Philippines: Bộ Giáo dục ủng hộ chuyển đổi số trong giáo dục
Hội chợ – triển lãm không gian mạng lần đầu tiên vừa được bộ Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) Philippines tổ chức. Một trong những chủ trương quan trọng thể hiện qua hội chợ này là thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.Vì ngành giáo dục cần phải điều chỉnh theo thời đại.
Một hội thảo có 350 người, bao gồm hầu hết các giám sát viên chương trình giáo dục, hiệu trưởng nhà trường, điều phối viên CNTT của trường và các giáo viên chọn từ các trường công lập tham gia đã bàn sâu về các giải pháp cho chủ trương này.
Các phương pháp mới nhất trong công nghệ giáo dục được thảo luận gồm:
1. Phần mềm, hệ thống và ứng dụng đột phá.
2. Xây dựng mạng.
3. Sự tham gia của cộng đồng toàn cầu.
4. Bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.
5. Đổi mới, chiến lược và thực tiễn về CNTT áp dụng cho giáo dục.
Một công ty công nghệ đa quốc gia đã xác nhận rằng, văn phòng trung ương bộ Giáo dục đã cấp giấy phép quốc gia trong năm năm, để sử dụng đầy đủ các tính năng của sản phẩm của họ. Những sản phẩm này sẽ được cung cấp cho tất cả nhân viên của bộ Giáo dục, cũng như cán bộ trong ngành.
Chuyển đổi số trong giáo dục cũng cung cấp các chương trình giảng dạy mà trong đó, hiện nay đã có một số chương trình tương tác có sẵn để sử dụng, để giúp phát triển bốn kỹ năng chính của người học. Đó là:
1. Các kỹ năng học tập và giáo dục.
2. Các kỹ năng thông tin, truyền thông và xoá mù chữ.
3. Kỹ năng giao tiếp.
4. Kỹ năng nghề nghiệp và trọn đời.
Vũ Khánh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này