Một ví dụ về khởi nghiệp tinh gọn
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Công nghệStartup
2019/02/19 - 3:41:05 PM

15:33 - 08/08/2017

Một ví dụ về khởi nghiệp tinh gọn

Làm sao để thử thị trường nhằm xác định sản phẩm phù hợp trước khi chính thức quyết định đầu tư kinh doanh bài bản là một câu hỏi quan trọng trong khởi nghiệp. Ở đây, xin kể câu chuyện từ xưởng tranh phẳng Mopi với hy vọng phần nào giải đáp câu hỏi vừa nêu.

  • Giám đốc công nghệ Uber: ‘Khởi nghiệp đừng ngại thử,…
  • Học gì để khởi nghiệp hiệu quả?
  • 10 lưu ý về bao bì sản phẩm dành cho…
89877_xuong_tranh_mopi

Xưởng tranh Mopi – một ví dụ về khởi nghiệp tinh gọn.

Mopi là một startup tại Hà Nội, mới chính thức hoạt động từ tháng 3/2017. Sản phẩm họ cung cấp không quá phức tạp. Họ in tranh lên vải canvas và đóng khung sau đó bán cho các văn phòng có nhu cầu. Điểm khác biệt đó là thay vì làm những bức tranh mang hình ảnh thì tranh của Mopi là những dòng chữ, thường là những câu trích dẫn nổi tiếng mang tính truyền cảm hứng, động viên hoặc những câu nói vui trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như: “Không lợi nhuận, đừng lý luận”; “Lao động hăng say, thưởng ngay cuối tháng”; “Stay hungry, stay foolish”; “Get shit done”…

Giá trị mà Mopi cung cấp cho khách hàng là vừa đem lại một giải pháp trang trí nhanh, trẻ trung; vừa giúp truyền tải những thông điệp mà khách hàng muốn thực hiện. Mỗi bức tranh có giá từ 190.000-550.000 đồng, tùy kích thước. Chính mức giá không quá cao, lại đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, sản phẩm này nhanh chóng được thị trường đón nhận.

Ông Vũ Minh Trà, Giám đốc điều hành của Mopi, cho biết công ty hoạt động có lãi ngay tháng đầu tiên. Với nhiều startup, việc có lãi ngay tháng đầu tiên là điều không tưởng nhưng nếu hiểu từng bước đi của công ty sẽ thấy điều này không quá lạ.

Ông Hoàng Tùng, người đồng sáng lập công ty, chia sẻ trước khi chính thức đi vào hoạt động, các thành viên – vốn đã quen biết nhau – cùng lập nên một đội gọi là StartupX, gọi vui là biệt đội khởi nghiệp nhằm thử tất cả những ý tưởng và sản phẩm có khả năng phát triển được. Sản phẩm nào không được thị trường chấp nhận thì loại bỏ; sản phẩm nào được thị trường chào đón thì mở rộng phát triển. Nhiều sản phẩm đã được thử nghiệm, Mopi nằm trong số này và cũng trải qua ba tháng tung ra thị trường để đo lường phản ứng của khách hàng.

Từ tháng 1/2017, Mopi đưa ra nhiều dòng sản phẩm tranh phẳng phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau, gồm dòng tranh trang trí cho gia đình; tranh thiết kế cho các quán cà phê và dòng tranh tối giản với những câu nói truyền động lực phục vụ cho doanh nghiệp. Kết quả phản hồi cho thấy thị trường đón nhận dòng tranh thiết kế tối giản. Thông số được đo lường thể hiện qua giá trị đơn hàng vượt trội so với hai dòng sản phẩm còn lại.

Chính kết quả trên, cộng với việc quan sát thị trường ở một số quốc gia khác và trực giác của những người nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp, bắt đầu từ tháng 3-2017, Mopi chính thức định vị mình là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tranh trang trí tạo động lực và tập trung vào khách hàng doanh nghiệp. Khi đã định vị rõ ràng, công ty đẩy mạnh truyền thông, nhờ đó doanh thu tăng trưởng đều đặn hàng tháng.

Xin quay lại yếu tố lợi nhuận ngay tháng đầu tiên hoạt động. Sở dĩ đạt được điều đó vì thời gian đầu, công ty chỉ đóng vai trò trung gian, khi khách đặt hàng, họ đến các nhà in bên ngoài để in. Sau đó đóng thành tranh và giao thành phẩm. Mô hình kinh doanh này không cần bỏ ngay vốn đầu tư ban đầu và an toàn vì chỉ sản xuất khi có đơn hàng, nên chuyện đạt được lợi nhuận là điều có thể lý giải được. Sau đó khi số lượng đơn hàng tăng lên, công ty mới đầu tư máy để tự sản xuất đồng thời mở thêm văn phòng tại TP.HCM để có thể phục vụ khách hàng nhanh nhất khi có yêu cầu.

Có thể thấy ngay sản phẩm của Mopi không quá phức tạp. Và theo đó, rào cản gia nhập thị trường không phải là một thách thức lớn. Là một doanh nhân từng trải, ông Hoàng Tùng hiểu điều này và sẵn sàng chào đón các đối thủ gia nhập thị trường. Với ông, trong thế giới kết nối và tư duy phẳng hiện nay thì chẳng ý tưởng nào có thể giấu được, bởi ý tưởng tranh này cũng là sự tham khảo từ nước ngoài.

Thêm nữa, theo ông, đối thủ xuất hiện chứng tỏ thị trường có tiềm năng. Nhìn ở khía cạnh tích cực, có thêm đối thủ cũng sẽ giúp thị trường biết đến dòng tranh này nhiều hơn và cũng là áp lực giúp công ty cải tiến chất lượng sản phẩm để làm tốt hơn nữa. Nói cách khác, như chính thông điệp từ một bức tranh mà Mopi thiết kế thì “Không có áp lực, không có kim cương”.

Theo TBKTSG

 

Có thể bạn quan tâm

TPHCM xúc tiến đầu tư các khu nông nghiệp công nghệ cao

Những chuyên viên đầu tiên về công nghệ đóng gói bằng kỹ thuật in 3D

Người làm xơ mướp bị hàng Trung Quốc ‘rượt đuổi’

Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam – thiếu và yếu

18 đội lọt vào vòng chung kết Vietnam IOT Hackathon 2017

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:khởi nghiệp tinh gọnstartupxưởng tranh mopi

Tin khác

Vì sao lời hàng tỷ USD, Amazon vẫn không đóng thuế liên bang Mỹ?

Vì sao lời hàng tỷ USD, Amazon vẫn không đóng thuế liên bang Mỹ?

Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018

Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018

Startup: Việt Nam thiếu vắng Kỳ lân thời hậu VNG

Startup: Việt Nam thiếu vắng Kỳ lân thời hậu VNG

Châu Á trở thành ‘lò’ sản sinh tỷ phú tự thân mới

Warren Buffett khuyên giới trẻ học cách viết và nói để khởi nghiệp thành công

4 quyết định kinh doanh liều lĩnh nhất của ông chủ Amazon

Nhiều thành phố châu Á cạnh tranh thu hút startup công nghệ

Facebook, Google và Apple có thể sắp phải điều trần

XEM NHIỀU NHẤT

Vì sao lời hàng tỷ USD, Amazon vẫn không đóng thuế liên bang Mỹ?

Vì sao lời hàng tỷ USD, Amazon vẫn không đóng thuế liên bang Mỹ?

Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018

Hàng công nghệ
Một hãng giám sát Trung Quốc theo dõi hàng triệu người

Một hãng giám sát Trung Quốc theo dõi hàng triệu người

Apple thâu tóm startup tiếp thị kỹ thuật số Anh

Apple thâu tóm startup tiếp thị kỹ thuật số Anh

NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc

NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc

Google cung cấp điểm phát Wi-Fi miễn phí cho Philippines

Google cung cấp điểm phát Wi-Fi miễn phí cho Philippines

Startup
Vì sao lời hàng tỷ USD, Amazon vẫn không đóng thuế liên bang Mỹ?

Vì sao lời hàng tỷ USD, Amazon vẫn không đóng thuế liên bang Mỹ?

Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018

Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018

Startup: Việt Nam thiếu vắng Kỳ lân thời hậu VNG

Startup: Việt Nam thiếu vắng Kỳ lân thời hậu VNG

Các startup công nghệ sẽ được miễn thuế 4 năm

Các startup công nghệ sẽ được miễn thuế 4 năm

Thị trường
Nhà sáng lập Huawei: ‘Nước Mỹ chẳng thể nào đè bẹp được chúng tôi’

Nhà sáng lập Huawei: ‘Nước Mỹ chẳng thể nào đè bẹp được chúng tôi’

‘Mỹ thua Trung Quốc trong cuộc đua xúc tiến 5G toàn cầu’

‘Mỹ thua Trung Quốc trong cuộc đua xúc tiến 5G toàn cầu’

Châu Âu khó xử trong cuộc chiến Mỹ-Trung về Huawei

Châu Âu khó xử trong cuộc chiến Mỹ-Trung về Huawei

Huawei đang ‘chạy đua’ cung cấp hạ tầng 5G ở Việt Nam

Huawei đang ‘chạy đua’ cung cấp hạ tầng 5G ở Việt Nam

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Đức Minh. Tel : 028-38466136 — Fax: 028-38466180 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. ĐT: 028.38466136

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp