09:12 - 09/07/2019
Kyna for kids: startup với tư duy ra thế giới
Dự án Kyna for kids – trường học tiếng Anh trực tuyến cho trẻ từ 4 – 12 tuổi – vừa được Google chọn vào vòng chung kết Demo Day Asia 2019, diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào cuối tháng 6/2019.
Trò chuyện với Thế Giới Hội Nhập, Hồ Hồng Bảo Trâm – CEO Kyna – cho rằng dự án đã đạt được những thành công bước đầu nhờ vào tư duy phát triển sản phẩm cho toàn Đông Nam Á…
Trẻ học tiếng Anh “một kèm một” qua platform
Là một 9x say mê khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến, Hồ Hồng Bảo Trâm – CEO Kyna – là gương mặt không còn xa lạ với cộng đồng khởi nghiệp cả nước. Từ dự án khởi nghiệp vào năm 2013, đến nay, Kyna phát triển khá toàn diện, với nhiều chương trình học online về kỹ năng sống, tiếng Anh, tài chính, khởi nghiệp,… thu hút hàng triệu lượt sử dụng. Không dừng lại ở đó, dự án Kyna for kids của Bảo Trâm và các đồng sự đang hướng tới việc dạy tiếng Anh cho trẻ em từ 4 – 12 tuổi ở Việt Nam, lẫn các nước trong khu vực.
Bảo Trâm cho biết, một trong những điểm mới thú vị của platform “Kyna for kids” chính là việc trẻ em có thể học “một kèm một” với giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh vào bất cứ khi nào thuận tiện trong ngày. Với giáo trình được nhóm Kyna for kids tự soạn thảo và nghiên cứu dựa trên nhiều giáo trình quốc tế, các bé sẽ được học tiếng Anh không thông qua trung gian ngôn ngữ bản xứ từ đầu. Chi phí học vào khoảng 80 – 100 USD/trẻ/tháng, vào mức chấp nhận được đối với gia đình trung lưu thành thịở Việt Nam và các nước trong khu vực.
“Kyna for kids hướng tới các bé ở những quốc gia có văn hoá học tập giống nhau trong khu vực, trong đó có Việt Nam, Singapore hay Thái Lan. Có lẽ vì vậy mà Google đánh giá cao dự án của chúng tôi”, Bảo Trâm hào hứng nói. “Hiện nay đã có 14 giáo viên bản ngữ từ nhiều nước sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, đang tham gia dự án này. Trước mắt, Kyna for kids mở các lớp học cho các bé 5 – 8 tuổi. Các giáo viên đều có bằng giảng dạy tiếng Anh (TESOL), trong đó có nhiều người là Master of TESOL (thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh – PV). Sau ba tháng triển khai, chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ các bé và phụ huynh, tỷ lệ tiếp tục đóng tiền học vào tháng kế tiếp đang vào khoảng 88%”.
Hướng đến thị trường khu vực
Bước đầu phát triển dự án có vẻ hứa hẹn, nhưng Bảo Trâm cũng thừa nhận không phải là không có thách thức. “Khó khăn nhất lúc này là thuyết phục phụ huynh cho bé thử tham gia vào một môi trường học tiếng Anh trực tuyến mới mẻ, như cách mà Kyna for kids đang làm. Kế đến, làm thế nào để chương trình học đủ hấp dẫn và giáo viên có thể giữ cho các bé tập trung trong vòng 25 – 30 phút (thời gian một buổi học tiếng Anh của dự án – PV) cũng là điều không dễ dàng. Ngoài ra, về mặt vận hành, chúng tôi đang nỗ lực để làm sao đáp ứng tiêu chí giáo viên có thể dạy bất cứ lúc nào mà trẻ muốn học, chỉ cần đặt lịch trước một ngày.Đó cũng là một thách thức không nhỏ”, Bảo Trâm chia sẻ.
Vậy Kyna for kids có sợ bị bắt chước không, vì xem ra mô hình kinh doanh cũng không quá phức tạp để có thể hiểu được? Cô gái CEO sinh năm 1991 tự tin nói: “Điều khó bắt chước nhất trong dự án này của chúng tôi không phải là platform hay mô hình kinh doanh, mà chính là giáo trình và con người. Nhóm Kyna for kids đã làm việc miệt mài suốt hơn một năm qua cùng với nhiều chuyên gia học thuật và cố vấn nước ngoài, để có thể tạo ra một giáo trình tiếng Anh độc quyền. Giáo trình này có dựa trên một số tiêu chí về giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em, theo framework của đại học Cambridge – Anh quốc. Chúng tôi cũng đang gửi giáo trình cho Cambridge để được công nhận chuẩn giáo trình quốc tế”.
Đánh giá về các số liệu thị trường, Bảo Trâm hứng khởi về con đường phía trước của Kyna for kids.“Hiện nay, ước tính quy mô thị trường tiếng Anh dành cho trẻ em 4 – 12 tuổi ở Việt Nam có thể ở mức 1 tỷ USD. Thái Lan là khoảng 500 – 600 triệu USD. Trong vòng năm năm tới, chúng tôi mong muốn Kyna for kids có thể chiếm lĩnh 10% thị phần ở Việt và Thái. Nghe có vẻ… ít, nhưng cũng là khá tham vọng rồi.Và có rất nhiều việc phải làm.Dù sao, tôi nghĩ các bạn startup Việt cũng nên tư duy đưa sản phẩm ra quốc tế ngay từ đầu.Hãy nghĩ về thị trường quốc tế và khu vực, chứ đừng chỉ nghĩ ở Việt Nam, rồi sau này “xây” lại rất cực”, Bảo Trâm cười nói.
Xu hướng mới: học tiếngAnh trực tuyến từ tiểu học
Theo nghiên cứu năm 2018 của Aslanian Market Research (Mỹ), ở nhiều nước phát triển, khoảng 67% giới trẻ sinh năm 2000 trở về sau sử dụng các thiết bị di động để tham gia các khoá học trực tuyến. Vì thế, nhu cầu học trực tuyến không còn gói gọn trong đối tượng sinh viên, mà đã mở rộng ra các cấp từ tiểu học đến trung học cơ sở và trung học phổ thông. So sánh giữa việc học trực tuyến (online) và học truyền thống (offline), trong cùng một môn học hoặc cùng một lĩnh vực, việc học trên môi trường trực tuyến giúp rút ngắn khoảng 40 – 60% thời gian hoàn thành toàn bộ kiến thức, đồng thời tiết kiệm từ 50 – 70% chi phí. Trẻ có thể học tiếng Anh, giải một bài toán phức tạp, ôn lại bài học trên lớp, chuẩn bị bài học mới… trên môi trường trực tuyến, thông qua tương tác với giáo viên bằng các video trực quan, sinh động.
Anh Tú (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này