16:32 - 09/06/2016
Đề xuất cho phép tư nhân tham gia xây cảng cạn
Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho rằng, cần điều chỉnh lại Quyết định 2223, đưa nội dung mời gọi tư nhân tham gia xây dựng cảng cạn.
Theo phân tích của Viện Chiến lược và phát triển GTVT, việc hình thành, phát triển 13 vị trí cảng cạn quy mô 70-400ha trên phạm vi cả nước theo quy hoạch cũ, có thể đáp ứng về mặt nhu cầu dịch vụ nhưng không hợp lý ở một số khu vực cảng biển lớn, hình thành hành lang vận tải container xương sống từ nhiều năm trước như: Hải Phòng, Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai…
Đây cũng đang là những vùng phát triển kinh tế quan trọng, tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và nhu cầu phát triển hệ thống cảng cạn hỗ trợ cho cảng biển luôn cao hơn các địa phương khác.
Từ thực tế trên, góp ý vào dự thảo quy hoạch cảng cạn mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, cần điều chỉnh lại Quyết định 2223.
Cần đưa nội dung mời gọi tư nhân tham gia xây dựng cảng cạn, không có sự hỗ trợ của nhà nước vào dự thảo.
Bên cạnh đó, việc xây dựng phương án cảng cạn cần kết nối với ít nhất hai phương thức vận tải trong đó ưu tiên nhất là đường bộ và thủy nội địa.
Đối với những trường hợp chỉ có một phương thức vận tải, cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng để tránh sau này gây gánh nặng cho đường bộ, làm ùn tắc giao thông.
Năm 2011, Chính phủ có Quyết định 2223/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, cả nước sẽ hình thành và phát triển 13 cảng cạn với công suất khoảng 6 triệu TEU/năm vào năm 2020 và 14,2 triệu TEU/năm đến năm 2030.
Thống kê mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến nay, cả nước có 20 ICD và điểm thông quan nội địa hoạt động như cảng cạn, chủ yếu tập trung tại miền Bắc và miền Nam.
Trong đó, khu vực miền Bắc có 10 ICD kết nối với cảng biển Hải Phòng, chủ yếu là ICD kết nối đường bộ (duy nhất một ICD Lào Cai kết nối với đường sắt). Miền Nam có 10 ICD kết nối với cảng biển Vũng Tàu và TPHCM (7 cảng cạn kết nối với đường thủy nội địa).
Cũng theo đánh giá tổng quan của Bộ GTVT, các cảng cạn tại miền Nam hoạt động hiệu quả cao hơn so với miền Bắc.
Tuy nhiên, Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã không còn phù hợp với thực tế.
Theo Báo Công Thương
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này