22:13 - 20/09/2017
Châu Á mất dần thế mạnh sản xuất
Thế mạnh cạnh tranh của các nền kinh tế châu Á –nhiều nước trong đó phụ thuộc vào lao động giá rẻ và xuất khẩu để tăng trưởng – sẽ bị xói mòn khi công nghệ thay đổi phương thức hoạt động của các nhà sản xuất, hãng Boston Consulting Group (BCG) nhận định trong một báo cáo mới.
Các công nghệ như robot và mô phỏng số cho phép các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm theo ý khách hàng ở những địa phương gần với khách hàng của họ hơn, nhưng chi phí lại thấp hơn, hãng tư vấn khẳng định.
Sự dịch chuyển các nhà máy khỏi châu Á
Một số các nhà sản xuất đã áp dụng điều đó. Adidas đã di dời sản phẩm tuỳ biến theo khách hàng về Đức, và Foxconn vốn sản xuất toàn bộ sản phẩm điện tử ở miền Nam Trung Quốc, hiện đang lắp ráp tại Mexico và có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
“(Sự dịch chuyển) sẽ buộc các nước châu Á thay đổi đề xuất giá trị của họ khi cạnh tranh với các khoản đầu tư chế tạo. Thay vì hấp dẫn các công ty đa quốc gia về lợi thế chi phí lao động thấp, các nước này phải cạnh tranh dựa trên nền tảng kỹ năng”, BCG viết trong báo cáo được phát hành tại hội nghị cao cấp Singapore 2017.
“Và các nước châu Á sẽ phải đặt chính họ là những nơi các công ty có thể đạt được những thị trường quan trọng mới và nâng cao hiệu suất nhờ tận dụng các công nghệ mới nhất ở mọi điểm trong chuỗi giá trị”, BCG khẳng định.
Ngoài thay đổi trong thực hành sản xuất, thương mại toàn cầu trì trệ và sự trỗi dậy của niềm tin bảo hộ, cũng đe doạ đến các mô hình kinh tế lấy xuất khẩu làm chủ đạo. Ở nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Indonesia, xuất khẩu tính theo phần trăm của GDP đã suy thoái qua nhiều năm.
Lợi thế chi phí mà châu Á tận hưởng cũng đang giảm do tiền lương vượt qua năng suất, theo BCG; Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan sẽ chứng kiến các khoảng cách của họ với Mỹ đang thu hẹp. Để phát triển trong môi cảnh mới, họ cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ và phát triển các ngành dịch vụ có thể tạo ra tăng trưởng kinh tế, theo báo cáo nhận định.
Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại hơn 10% vào năm 2010, xuống thấp còn khoảng 7% trong năm nay, theo các số liệu thống kê chính thức, nhưng tiêu dùng cá nhân dự kiến đạt 6,5 ngàn tỉ USD vào năm 2020. Nhiều nước có thể cạnh tranh với mô hình kinh tế đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, BCG nhấn mạnh. Hiện thời, đóng góp vào GDP từ dịch vụ đã vượt qua sản xuất ở Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Số hoá trong làm ăn
“Tin tốt lành là hầu hết các nước châu Á định vị rất tốt để mưu lợi từ số hoá kinh doanh toàn cầu và sự chuyển đổi sang dịch vụ và tiêu thụ trong nước”, BCG cho biết, đồng thời tầng lớp trung lưu của vùng – sánh ngang hàng với giới am tường kỹ thuật số nhất của thế giới – là mục tiêu hàng đầu cho ngành công nghiệp dịch vụ. “Sự sung túc đang tăng lên của các hộ gia đình ở châu Á, cho thấy vùng này sẽ tiếp tục là thị trường tăng trưởng nhất thế giới về y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính, giải trí và các dịch vụ khác”, BCG ghi nhận.
Trong số các nước Đông Nam Á lo đến tăng trưởng năng suất lao động có Singapore. Theo McKinsey Global Institute (MGI), từ năm 2000 – 2013 năng suất lao động của đảo quốc chỉ tăng 2,2%. Và thập niên chi kế của họ là công nghệ tự động hoá – gồm trí thông minh nhân tạo, máy học tập và robot học. Tự động hoá, theo MGI, có thể nâng năng suất tăng từ 0,8 – 1,4% hàng năm ở 20 nước lớn. Để nắm bắt cơ hội này, các giám đốc và các nhà làm chính sách ở Singapore cần am hiểu bản chất của các công nghệ tự động hoá hiện nay và những cải thiện năng suất tiềm năng mà viễn cảnh đó mang lại cho Singapore, cũng như các nền kinh tế khác ở châu Á.
Đặng Kính
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này