14:33 - 29/03/2017
Amazon muốn đè bẹp các chuỗi bán lẻ
Nhiều năm qua, các nhà bán lẻ bị ám ảnh bởi ý nghĩ Amazon sử dụng sức mạnh công nghệ để nghiền nát họ như cám. Cuộc chiến ấy hầu như diễn ra trên sân nhà của Amazon – thế giới mua sắm trực tuyến.
Giờ đây cuộc chiến diễn ra trực diện đối với các nhà bán lẻ trên những đường phố thực tế, nơi mà Amazon đang từng bước xây dựng một “hạm đội” các cửa hàng vật lý. Và trong khi hầu hết sự chú ý chĩa vào “những giấc mơ cửa hiệu tạp hoá” của Amazon, công ty này đang tiến hành một loạt thử nghiệm đầy tham vọng.
Nếu những thử nghiệm ấy xuôi chèo mát mái – và không có gì đảm bảo chuyện đó – họ sẽ tạo ra một ảnh hưởng sâu rộng đối với hoạt động của các cửa hiệu khác. Dần dà, họ cũng có thể ứng dụng các dạng thức tự động hoá mới, khiến các công việc bán lẻ truyền thông lâm nguy. Đồng thời, mở các cửa hiệu này sát bên nhà các khách hàng cũng có thể giúp Amazon đẩy mạnh tham vọng giao hàng theo đơn đặt qua internet chỉ trong vòng vài giờ.
Công ty này đang tìm hiểu ý tưởng mở các cửa hiệu bán đồ nội thất và thiết bị gia dụng như tủ lạnh – những loại sản phẩm mà người mua hàng không hề muốn mua qua internet mà họ không nhìn thấy tận mắt, theo một trong nhiều người thông thạo các thảo luận về việc này cho tờ New York Times hay, trong điều kiện giấu tên vì kế hoạch được giữ bí mật. Các cửa hiệu có mục tiêu như là những nơi trưng bày để mọi người có thể tận mắt xem các mặt hàng và đặt hàng giao tận nhà.
Những cửa hiệu đó không phải là những trung tâm mua sắm bình thường: Amazon muốn dùng các hình thức thực tế gia tăng cho phép mọi người nhìn xem các các ghế nệm, bếp lò, tủ chạn trông như thế nào trong chính căn nhà của họ.
Amazon cũng đang khởi động một khái niệm về cửa hàng điện tử tương tự như các trung tâm thương mại bán lẻ của Apple, theo hai người thông thạo các cuộc thảo luận cho hay. Những cửa hiệu này sẽ đặc biệt phục vụ các thiết bị và dịch vụ của Amazon như loa gia dụng thông minh Echo và dịch vụ truyền hình Prime Video.
Và trong ngành tạp hoá – một ngành khổng lồ mà Amazon đang phấn đấu – công ty đã mở một cửa hàng tiện lợi không cần thu ngân, và Amazon sắp sửa mở hai cửa hiệu tại Seattle, ở đó tài xế có thể nhanh chóng chọn hàng tạp hoá không cần phải xuống xe. Công ty cũng khai phá một khái niệm cửa hiệu tạp hoá khác phục vụ khách hàng dạo xem và hoạt động như một trung tâm giao hàng tận nhà.
Ở nước ngoài, Amazon âm thầm nhắm đến Ấn Độ để mở các cửa hiệu vật lý. Đó là một thị trường mênh mông, và mới chỉ đang bị thâu tóm hầu hết bởi các cửa tiệm truyền thống trên đường phố, bắt khách hàng phải đi hết quầy này đến quầy khác để trả giá và lựa thịt nóng trong một môi trường bụi bặm. Mã hiệu cho ngành tạp hoá đầy tham vọng của Amazon có tên là Project Everest (Dự án Everest).
Tuần trước, Amazon khai trương cửa hàng sách thứ năm ở Chicago, và công ty đã công bố năm địa điểm khác đang được xây dựng.
Có thể một số ý tưởng về cửa hiệu sẽ không bao giờ nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Các đội ngũ nhân viên Amazon thường được khuyến khích đưa ra các sáng kiến lạ lùng (dạng như ý tưởng giao hàng bằng máy bay không người lái). Nhiều ý tưởng bị vất đi sau khi được các giám đốc xem xét tới xem xét lui thật kỹ. Amazon từ chối nói về loại cửa hiệu nào mà họ chưa công khai công bố.
“Chúng tôi luôn luôn suy nghĩ về những phương thức mới để phục vụ khách hàng, nhưng suy nghĩ khác với hoạch định”, Drew Herdener, một người phát ngôn của Amazon, cho biết.
Kể từ cuối những năm 1990, các chuyên gia đã đặt câu hỏi khi nào thì Amazon – công ty mà ông Bezos thành lập dựa trên tiền đề là mọi người sẽ đi mua sắm từ sự tiện lợi của màn hình – sẽ bắt đầu xây dựng các cửa hiệu. Các giám đốc Amazon nhìn thấy đầy dẫy cơ hội bán lẻ trực tuyến và những phương pháp tiếp cận công chúng, từ việc tạo ra các thiết bị bán sách số như Kindle đến xây dựng dịch vụ thành viên Prime, để giao hàng nhanh hơn và các tiện ích khác.
Năm 2012, ông Bezos nói với phóng viên truyền hình Charlie Rose, rằng người đi mua hàng đã được phục vụ tốt bởi các nhà bán lẻ hiện hữu và Amazon không hề quan tâm đến một nỗ lực “thấy ai ăn khoai vác mai đi đào”. “Chúng tôi muốn làm chuyện có một không hai của Amazon”, ông nói. “Nếu chúng tôi tìm thấy ý tưởng, và chúng tôi vẫn chưa tìm thấy, nhưng nếu chúng tôi có thể tìm thấy ý tưởng đó, chúng tôi sẽ mở ngay các cửa hàng thực tế”.
Bất chấp sự thành công bán lẻ trực tuyến của Amazon, theo thời gian rõ ràng họ nhìn thấy có nhiều thứ người tiêu dùng thích tự thân đi mua sắm. Ví dụ rõ ràng nhất là hàng tạp hoá – bà mẹ Âu Cơ của mọi ngành mua sắm, với doanh số khoảng 770 tỉ USD ở các siêu thị, theo Food Marketing Institute, một tổ chức phi lợi nhuận, trong đó tính luôn phần lớn các cửa hiệu tại Mỹ. Sau khi đổ nguồn lực vào một dịch vụ tạp hoá trực tuyến có tên là AmazonFresh trong gần một thập kỷ, công ty chỉ đạt được những bước tiến như sên. Theo những người thân cận với hoạt động kinh doanh tạp hoá của công ty, Amazon đang cố gắng hoạt động sinh lợi ngành hàng này, nên họ chậm mà chắc triển khai dịch vụ tại các địa điểm mới.
Một mong muốn to lớn của nhiều khách hàng là tận mắt nhìn thấy trái cây, rau của và thịt tươi trước khi mua những thứ đó. Chi phí giao tận nhà tương đối cao – Amazon tính 15 USD một tháng đối với dịch vụ Fresh, chưa kể phí thành viên Prime hàng năm 99 USD, là một rào cản khách đối với ngành này.
Randy Burt, một đối tác thực hành ẩm thực của hãng tư vấn chiến lược và quản trị A. T. Kearny, nhận định: “Tôi nghĩ họ đang nhận thức rằng đối với một số thứ không thể số hoá hoặc tạo ra cùng một thứ trải nghiệm như ở một cửa hiệu. Khả năng tạo ra các trải nghiệm rất quan trọng để tiếp tục nhận được sự đồng hành”.
Joe Thompson, một cựu tổng giám đốc trong ngành bán lẻ của Amazon, thấy rằng bán lẻ thực tế là chìa khoá của các tham vọng ngoại cỡ của ông Bezos đối với công ty. “Bezos đang muốn trở thành công ty đầu tiên có giá trị ngàn tỉ đôla”, Thompson nói.
Trần Bích
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này