23:21 - 24/08/2018
Những chuyện ‘lạ lùng’ trong ngày đầu tiên mở bán Galaxy Note 9
Vào lúc 8 giờ ngày 24/8/2018, các chuỗi bán lẻ hàng kỹ thuật số đã chính thức mở bán Note 9 cho những khách hàng đặt hàng trước và những khách hàng tự do.
Samsung Việt Nam không tiết lộ số khách hàng đặt mua Note 9 nhưng theo số liệu tổng hợp từ nhiều kênh bán lẻ, số lượng khách hàng đặt mua Note 9 tăng khoảng 30% so với Note 8.
Để chọn ra tổng số 1.400 suất khuyến mại “nâng cấp bộ nhớ trong từ 128GB lên 512GB”, các nhà bán lẻ có những cách thực hiện khác nhau: quay số may mắn hoặc xếp hàng lấy phiếu.
FPT Shop và Thế giới Di động chọn hình thức quay số may mắn để chọn ra khách hàng được hưởng suất ưu đãi trên. Những khách hàng may mắn sẽ được đăng trên website của nhà bán lẻ. Khi đến nhận máy, khách hàng chỉ cần đọc số thứ tự (FPT Shop) hoặc số di động (Thế giới Di động) sẽ được giao phần ưu đãi trên.
Mai Nguyên chọn kiểu: khách hàng phải xếp hàng để nhận phiếu. Khách hàng đầu tiên “đặt cọc chỗ ngồi” bên ngoài sảnh tại cửa hàng SES Mai Nguyên (235 Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM) vào lúc 19 giờ ngày 23/8/2018, còn khách hàng cuối cùng là vào lúc 7 giờ ngày 24/8/2018. Một khách hàng bình luận: “Dù có chút mệt mỏi nhưng được đến 5,5 triệu đồng khi chuyển từ máy có dung lượng bộ nhớ trong 128GB lên 512GB. Sức trẻ nên có thức một đêm cũng chẳng ăn nhằm gì”.
Theo ông Mai Triều Nguyên, mỗi cửa hàng SES Mai Nguyên sẽ có 50 phiếu ưu đãi (kèm theo cà phê và thức ăn nhanh) được phân phối theo hình thức: xếp hàng từ người đầu tiên cho đến người thứ 50. Mai Nguyên có 3 cửa hàng SES như vậy.
Cũng là hình thức “xếp hàng” như SES Mai Nguyên nhưng Viễn Thông A lại có chiêu khác: tối ngày 23/8, khách hàng đến trước sẽ được nhận phiếu trước, sau đó khách hàng sẽ vào bên trong cửa hàng để “nhâm nhi cà phê, thức ăn nhẹ” chờ đến lúc nhận máy vào 8 giờ sáng ngày hôm sau.
Một sự cố đáng tiếc trong chương trình khuyến mại trên là câu chuyện của Hnam Mobile, tại cửa hàng 89 Trần Quang Khải (quận 1, TP.HCM). Hnam được chia phần 50 suất ưu đãi. Theo thông tin trên website và tin nhắn cho khách hàng, Hnam nói “dành 50 suất cho những khách hàng đầu tiên”.
Theo khách hàng T.H (quận 1, TP.HCM), dù cho hình thức xếp hàng nhưng Hnam không xếp lối riêng mà để khách hàng tập trung trước cửa. “Đến 21h30 (23/8) mới bắt đầu xếp lối, chẳng có khách hàng nào chịu xếp hàng vì ai cũng nói mình đến trước. Cuối cùng là la ó, tranh cãi… Nhân viên Hnam không thể giữ trật tự. Rồi kẹt xe vì người đi đường hiếu kỳ. Hnam phải đóng cửa, mời công an đến để vãn hồi trật tự. Hnam xin lỗi khách hàng, xin hoàn lại tiền cọc… nhưng khách hàng không chịu. Cuối cùng, Hnam thực hiện cách bốc thăm để chọn 50 khách hàng may mắn”.
Bình luận về sự cố của Hnam, đại diện Samsung Việt Nam nói rằng, dù mọi việc cuối cùng đã được dàn xếp nhưng đó là lỗi của nhà bán lẻ khi không chuẩn bị giải pháp hợp lý.
Bên có bên không!
Có mặt khá sớm tại siêu thị FPT Shop – 261 Khánh Hội (quận 4, TP.HCM), ông Trần Tuấn Thông, giám đốc bán hàng ngành hàng di động của Samsung Việt Nam cho biết, vào buổi sáng ngày 24/8/2018, ngoài việc giao máy cho những khách hàng đã đặt cọc, các nhà bán lẻ tập trung vào việc giao 1.400 máy nằm trong chương trình khuyến mại “nâng cấp dung lượng bộ nhớ trong nâng cấp tại 9 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Biên Hòa, Vũng Tàu, Thủ Dầu Một và Rạch Giá.
Tưởng chừng nhà bán lẻ nào cũng được phần quà trên nhưng ông Nguyễn Đạt, giám đốc kênh bán lẻ Di động Việt cho biết, chuỗi bán lẻ của ông không hề có một phần quà nào! Ông Đạt thở dài: “Nhục quá”. Theo lời vị giám đốc này, Di động Việt có 350 khách hàng đặt cọc. Riêng trong ngày 24/8, chuỗi bán lẻ này đã giao 200 máy cho khách.
Ngoài những chuỗi lớn như Thế giới Di động, FPT Shop, Viettel store, Viễn Thông A, Nguyễn Kim…, có những cái tên khác: Nhật Cường, Hoàng Hà Mobile, Hnam, CellphoneS… cũng được 50 phần cho mỗi nhà. Suy cho cùng, những nhà bán lẻ này cũng nằm chung “trường” với Di động Việt.
Không chỉ Di động Việt, mà kênh thương mại điện tử Tiki.vn dù có bán Note 9 nhưng chỉ có 4 món quà chung của Samsung, còn suất “nâng cấp bộ nhớ trong từ 128Gb lên 512GB” không được nhắc đến. Hỏi ông Tuấn Thông của Samsung Việt Nam về tiêu chí phân chia phần quà này cho các nhà bán lẻ, ông Thông có hứa sẽ kiểm tra và trả lời vào đầu tuần sau.
Samsung Galaxy Note 9 đã chính thức lên kệ tại các nhà bán lẻ với 2 phiên bản bộ nhớ: 128GB (22,99 triệu đồng) và 512GB (28,49 triệu đồng) cùng 3 màu: xanh, đen và đồng. Theo thống kê riêng của FPT Shop trong số lượng đặt hàng trước, Note 9 phiên bản 128GB chiếm 88%, trong đó màu xanh chiếm 47%, màu đen chiếm 29%, màu đồng là 24%.
FPT Shop và Viettel store là 2 kênh bán lẻ áp dụng hình thức giảm giá khi khách hàng mua kèm SIM. Nếu mua tại FPT Shop với gói “trợ giá 4 không” khách được giảm thêm 5,2 triệu đồng và được tặng SIM của nhà mạng Vietnamobile hoặc Mobifone nhưng mỗi tháng phải trả cước theo gói đăng ký như gói FPT599 nghĩa là mỗi tháng phải đóng cước 599.000đ. Còn tại Viettel store, khách được giảm 6 triệu đồng khi mua kèm gói Super 4G999: miễn phí nội mạng dưới 10 phút,150 phút ngoại mạng, 200 tin nhắn SMS ngoại mạng, 500 tin nhắn SMS nội mạng và 40GB data 4G với giá 999.000đ/ tháng (sử dụng trong 12 tháng).
Song Minh (theo Zing.vn/VnExpress/TGDD)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này