09:16 - 27/08/2019
Nhiều ứng dụng thiết thực từ trí tuệ nhân tạo
Các nhà bán lẻ Singapore kết nối với các cửa hàng tự hành
Các nhà bán lẻ Singapore đang định dạng lại bằng một số thay đổi về công nghệ, với sự lan rộng của các cửa hàng không có người vận hành. Các cửa hàng mới này đã sử dụng các công nghệ như RFID, sinh trắc học, nhận dạng khuôn mặt, thanh toán không dùng tiền mặt và trí tuệ nhân tạo AI, với nỗ lực lấy khách hàng làm trung tâm.
Mới đây, ngày 17/8/2019, hội nghị và triển lãm Công nghiệp bán lẻ Singapore 2019 đã giới thiệu các mô hình mới của ba nhà bán lẻ địa phương, thể hiển việc kết hợp công nghệ trong các dịch vụ của họ: nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), thanh toán không dùng tiền mặt, và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Mỗi nhà bán lẻ Pick & Go, Octobox và OMO Store đều có phiên bản riêng của các cửa hàng không người vận hành (tự hành).Những đổi mới này được hỗ trợ bởi Enterprise Singapore.
Octobox với máy quét sinh trắc học: Khách hàng sẽ phải tạo một tài khoản với Octobox và đăng ký quét lòng bàn tay. Khi đăng ký, họ sẽ phải quét tay trên kẻ lừa đảo sinh trắc học nằm ở lối vào của cửa hàng, mỗi khi họ muốn vào. Sau khi hoàn thành việc lựa chọn các mặt hàng để mua, khách hàng sẽ mang tất cả các mặt hàng đã chọn của họ đến phòng thanh toán, nơi có thẻ RFID trên các mặt hàng sẽ được quét tự động. Họ sẽ tiếp tục thanh toán bằng cách quét lòng bàn tay để sử dụng DBS PayLah và nhập bốn chữ số cuối của số điện thoại di động của họ cho mục đích xác thực.
OMO store với mã QR: Sau khi thiết lập và tài khoản với OMO Store, khách hàng sẽ phải quét mã QR bằng ứng dụng di động của công ty để vào cửa hàng. Sau khi chọn vật phẩm của mình, họ sẽ mang chúng đến ki-ốt thanh toán, nơi thẻ RFID của vật phẩm sẽ được quét tự động.Thanh toán sẽ được thực hiện bằng các tuỳ chọn không dùng tiền mặt như thẻ tín dụng, Nets và GrabPay.
Pick & Go với mã QR/nhận dạng khuôn mặt: Khách hàng sẽ phải thiết lập một tài khoản với Pick & Go. Giống như OMO Store, họ sẽ phải quét mã QR bằng Pick & Go, ứng dụng di động để vào cửa hàng.Khách hàng có thể thuận tiện rời khỏi cửa hàng sau khi chọn các mặt hàng của họ, vì chúng sẽ được tự động tính phí vào tài khoản của họ.Tuỳ chọn thanh toán bao gồm MasterCard và Visa. Thiết bị của các công nghệ này cho phép tự động hoá quản lý hàng tồn kho, thu thập và đếm tiền mặt. Kết quả là cửa hàng giảm lao động và tăng năng suất khoảng 50%.
Ông Alan Yeo, giám đốc bộ phận bán lẻ và thiết kế tại Enterprise Singapore cho biết, các cửa hàng không người vận hành sẽ phục vụ trải nghiệm mới cho khách hàng và tăng hiệu quả, vì giảm hẳn chi phí trả công cho nhân viên.
Xây dựng viện Internet vạn vật tại thung lũng số Thái Lan
Công viên kỹ thuật số Thái Lan (còn gọi là thung lũng kỹ thuật số) có chức năng tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi cho sự phát triển công nghệ và kinh tế. Viện IoT sẽ thuê không gian của công viên kỹ thuật số Thái Lan, hiện đang được xây dựng theo cơ quan Công nghiệp xúc tiến kinh tế kỹ thuật số (DEPA). Công viên kỹ thuật số Thái Lan (Park) là một dự án hàng đầu trong Hành lang kinh tế phía đông của nước này, cũng là trung tâm kỹ thuật số và đổi mới của tiểu khu vực ASEAN.
Chủ tịch và giám đốc điều hành của DEPA lưu ý rằng. Park cần tìm cách thu hút hơn 100.000 nhà phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số vào Thái Lan, để giúp đỡ phong trào. Người ta cũng lưu ý rằng, các nhà phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số không chỉ có nghĩa là lập trình viên và nhà phát triển phần mềm, mà còn bao gồm các doanh nghiệp phi công nghệ và các chuyên gia hỗ trợ, để thúc đẩy hệ sinh thái kỹ thuật số.
Thái Lan 4.0 là mục tiêu của đất nước và mục tiêu làm thế nào để tiến lên và phát triển nền kinh tế; từ OEM truyền thống (nhà sản xuất thiết bị gốc), đến một quốc gia sản xuất các dịch vụ và sản phẩm có giá trị cao hơn.
Với khoản đầu tư trị giá 160 triệu USD, công viên kỹ thuật số Thái Lan hiện đang ở giai đoạn thứ hai của quá trình xây dựng bốn năm (sẽ kết thúc vào năm 2021).
Park có tổng diện tích khoảng 160.000m2 sẽ là một cộng đồng hoàn chỉnh bao gồm mạng lưới giao thông theo kế hoạch (sân bay, cảng biển, đường sắt cao tốc, v.v.), một trường đại học theo định hướng công nghệ và các thành phố mới. Thung lũng kỹ thuật số Thái Lan Internet vạn vật (IoT), cũng như trí tuệ nhân tạo, sẽ là những công nghệ chính để phát triển tại thung lũng kỹ thuật số. Viện IoT hy vọng, sẽ nuôi dưỡng một cộng đồng các nhà đầu tư khởi nghiệp và công nghệ, giúp đưa sản phẩm của R&D Thái Lan vào giai đoạn toàn cầu.
Bên cạnh viện IoT, thung lũng kỹ thuật số Thái Lan bao gồm năm toà nhà: Trung tâm khởi nghiệp kỹ thuật số và trung tâm hợp tác; trung tâm đồng sáng tạo và đổi mới kỹ thuật số; khu phức hợp kỹ thuật số; kết nối toàn cầu kỹ thuật số.
Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, ít nhất 30.000 việc làm sẽ được tạo ra. Theo một báo cáo khác, DEPA đang thúc đẩy tương lai của đổi mới kỹ thuật số Thái Lan, đi đầu trong nỗ lực của mình với công viên kỹ thuật số Thái Lan và viện IoT. Một cơ quan chính phủ, DEPA đặt mục tiêu cung cấp các chương trình khuyến khích chiến thuật để hỗ trợ, phát triển và thúc đẩy kế hoạch tổng thể phát triển kỹ thuật số và kế hoạch cơ sở hạ tầng của đất nước.
Tại khu vực của DEPA, đã có những người thuê nhà đầu tiên từ các ngành công nghiệp khác nhau, đó chính là kết quả trực tiếp của chuyến làm việc của bộ Kinh tế kỹ thuật số và xã hội đến Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Đài Loan. Với sự hỗ trợ của DEPA, các nhà đổi mới và nhà đầu tư có thể triển khai các doanh nghiệp thành công, để có thể tiếp cận thị trường Thái Lan địa phương và mở rộng sang các thị trường ASEAN khác.
Giám đốc của IoT và DEPA cho biết sẽ cung cấp các ưu đãi thuế khá lớn: miễn thuế doanh nghiệp 8 – 13 năm, cộng với mức thuế suất cá nhân 17% cho người nước ngoài…
Nhân hoá các máy móc thông minh ở Úc
Mục tiêu việc nhân hoá này là kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với hệ thống các giá trị của nước Úc.Một dự án nghiên cứu mới tại đại học Quốc gia Úc (ANU) sẽ tập trung vào việc thiết kế các giá trị của nước Úc, thành các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án mang tên Humanising Machine Intelligence tập hợp các nhà triết học, nhà khoa học xã hội và các chuyên gia khoa học máy tính, để thiết kế các hệ thống trí tuệ nhân tạo, sẽ đại diện và thúc đẩy các giá trị của nước Úc. Phó giáo sư Seth Lazar, một triết gia, lãnh đạo dự án, sẽ nhận được hơn 1,5 triệu đô la tài trợ mỗi năm, trong ít nhất ba năm tới.
AI hiện đang chi phối tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế – xã hội của Úc, từ điện thoại thông minh đến hệ thống tuyển dụng, từ hệ thống dữ liệu tra cứu, đến đánh giá điểm tín dụng và xử lý các vấn đề tài chính…
Đồng thời, tất cả các loại hình của dịch vụ công cộng ở Úc đang được xem xét, làm thế nào để AI có thể giúp việc cung cấp các dịch vụ được hiệu quả và công bằng hơn.
Máy móc thông minh có sức mạnh để nhận ra sự thay đổi tích cực đáng kinh ngạc.Nhưng nó cũng có thể bao gồm, trong hệ thống dữ liệu mà nó được đào tạo để hình thành, những bất công xã hội.
AI là một công nghệ có tính quyết định. Nó phải được đảm bảo rằng nó nhìn thế giới theo cách mà người Úc tán thành, và các mục tiêu của nó phản ánh sự sắp xếp ưu tiên của nước Úc.
Điều này có nghĩa là, có thể đạt được tiến bộ cơ bản không chỉ trong học máy và các lĩnh vực khác của AI, mà cơ bản là từ trong triết học và khoa học xã hội.
Để thiết kế các giá trị của nước Úc thành các hệ thống AI, cần phải hiểu người Úc và thể hiện các tính chất, phẩm chất này theo cách mà máy tính có thể hành động.
Ngoài việc tự thiết kế các hệ thống AI, đây còn là về việc định hình các cấu trúc quản trị làm cho trí thông minh của máy móc được vận hành ổn định.
Vì AI không thể trung lập về mặt đạo đức, như lời giải thích của phó giáo sư trên, những người tham gia dự án phải quyết định những giá trị nào họ muốn xây dựng. Ví dụ, giá trị cốt lõi là nền dân chủ, đây là điều mà tất cảngười Úc quan tâm.
Nước Úc, giống như bất kỳ xã hội nào, cũng chứa nhiều quan điểm bất đồng về đạo đức. Và sự bất đồng đó được giải quyết thông qua quá trình dân chủ. Điều này không chỉ đơn thuần được thực hiện bằng cách bỏ phiếu, mà còn thông qua sự cân nhắc, thảo luận công khai, xem xét kỹ lưỡng.
Dự án Humanising Machine Intelligence được tài trợ theo chương trình ANU Grand Challenges, sẽ mang lại cơ hội cho các nhà nghiên cứu của đại học từ các ngành khác nhau cùng giải quyết những thách thức cấp bách nhất của nước Úc mà thế giới hiện nay phải đối mặt.
Đào tạo số cho công nhân Philippines đang ở nước ngoài
Philippines quan niệm kiến thức kỹ thuật số là tài sản vô giá đối với người Philippines thời hiện đại, và cần trang bị cho những công dân sống ở nước ngoài, để họ kết nối với đất nước và gia đình ở quê nhà.
Đại sứ quán Philippines ở các nước, văn phòng Lao động nước ngoài của Philippines (POLO) và cơ quan Phúc lợi lao động nước ngoài (OWWA) đã làm việc với một tổ chức quản lý mạng xã hội, để giúp công nhân Philippines ở nước ngoài (OFW) phát triển các kỹ năng kỹ thuật số.
Hơn 200 công nhân (OFW) đã được học kiến thức về thế giới kỹ thuật số, sau khi tham gia hội thảo đào tạo vừa được tổ chức tại Singapore gần đây.
Trang bị cho các OFW bằng các kỹ năng kỹ thuật số: Theo chia sẻ của cơ quan về chính sách công – Đông Nam Á, người Philippines làm việc tại các nước sẽ không chỉ được phát triển kỹ năng số, mà còn trở thành công dân kỹ thuật số có tầm hiểu biết cao hơn, tốt hơn.
Mạng lưới OFW hiện nay là một trong những cộng đồng trực tuyến tích cực nhất.
Một số chủ đề của các mô-đun học tập. Đó là:
1. Bảo vệ quyền riêng tư, an toàn và bảo mật trực tuyến.
2. Làm thế nào để tham gia vào các diễn đàn kỹ thuật số trên thế giới.
3. Nhận thức và chịu trách nhiệm về “dấu chân” kỹ thuật số.
Sự kiện này là một phần của chương trình xoá mù chữ và quyền công dân kỹ thuật số Digital Tayo, với chỉ tiêu trang bị cho 1 triệu người Philippines vào cuối năm 2020.
Đại sứ Philippines tại Singapore, ông Joseph Del Mar Yap chia sẻ, họ rất vui khi được làm việc với tổ chức quản lý mạng xã hội đã trao quyền cho các OFW, với kiến thức và công cụ sẽ giúp họ kết nối với gia đình ở quê nhà, cũng như đóng góp cho cộng đồng của họ.
Ông nói thêm rằng, họ đang mong muốn thực hiện tiếp các khoá đào tạo này trong những tháng tới tại Singapore.
Làm cách nào để tham gia dự án?Các công dân Philippines ở nước ngoài có thể liên lạc với đại sứ quán Philippines hoặc các tổ chức OFW.
Đến nay, ước tính chính phủ đã chỉ ra rằng, đã có 2,3 triệu OFW được quan tâm trang bị từ tháng 4 – 9/2018.
Điểm đến hàng đầu của OFW là Trung Đông – bao gồm Ả Rập Saudi, nơi một trong bốn OFW làm việc (24,3%); Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (15,7%); Kuwait (5,7%) và Qatar (5,2%).
Các điểm đến hàng đầu khác của OFW bao gồm Hong Kong (6,3%), Đài Loan (5,5%) và Singapore (4,9%).
Vũ Khánh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này