17:03 - 01/06/2018
Thị trường tivi mùa World Cup 2018 – lỡ bộ!
Các nhà bán lẻ đang nghiến răng “ken két” vì đến tận ngày 28/5/2018, vẫn chưa có thông tin nào khác về câu chuyện “Việt Nam chưa mua được bản quyền World Cup 2018 (WC 2018)”!
Đường nào cũng nhập hàng rồi
Theo số liệu của GfK Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2018, nhóm hàng tivi tại thị trường Việt Nam đã bán được xấp xỉ 1 triệu chiếc. Vì năm nay có WC 2018, các nhà bán lẻ và GfK kỳ vọng sẽ đạt doanh số bán ra chừng 3 triệu chiếc tivi. Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị hồi cuối tháng 4/2018, đại diện của một nhà bán lẻ hàng điện máy dự báo trong tháng 5 và nửa tháng 6 (trước giờ bóng lăn), thị trường sẽ hấp thụ được 800.000 chiếc tivi! Tuy nhiên, theo phân tích của ông Liên An Thạch, số lượng sẽ không nhiều đến như vậy. Dẫn số liệu từ mùa WC 2014 và Euro Cup 2016, theo ông Thạch, lượng tivi bán ra dịp này chỉ tăng gấp đôi con số bình quân của các tháng trong năm. “Nếu bình quân mỗi tháng năm nay là 240.000 máy, mùa WC 2018 sẽ bán được chừng 600.000 chiếc tivi là quá nhiều”, ông nói.
Câu chuyện bán hàng của mùa WC năm nay còn gặp trở ngại lớn khi chỉ còn hai tuần nữa là bóng lăn, nhưng Việt Nam vẫn chưa có bản quyền WC 2018. Nhiều nhà bán lẻ lỡ nhập cách đây gần hai tháng, chương trình khuyến mãi đã lên “sóng”, dán lên xe taxi… vẫn phải trông đợi. Đại diện nhiều nhà bán lẻ điện máy tâm sự: “Thôi lỡ rồi, bán được cái nào hay cái đó”.
Những ngày cuối tuần, dạo quanh một vòng các hệ thống bán lẻ lớn như Chợ Lớn (chi nhánh quận 10, TP.HCM), Thiên Hoà (chi nhánh Gò Vấp), Nguyễn Kim (Nguyễn Oanh, Gò Vấp)… hầu như chẳng có mấy khách hàng mua tivi.Người ta tới… coi mẫu mã và giá rồi quay về. Nhiều khách hàng đến gian hàng ngoài trời của Nguyễn Kim (Gò Vấp) để… chơi game FIFA, mà theo lời một nhân viên bán hàng là “tạo sân chơi cho khách hàng đến mua tivi”. Cuối tuần qua, gặp một đôi vợ chồng trẻ tại chi nhánh siêu thị điện máy Chợ Lớn (Q.10) tính chuyện sắm một chiếc 49 – 50 inch “để coi đá banh cho sướng mắt”. Nhưng theo lời anh chồng, vì đến nay vẫn chưa có bản quyền nên chỉ đi coi cho vui.
“Không có bản quyền sắm tivi làm gì. Khi nào có bản quyền WC 2018 mới chạy ra mua, gần nhà mà”, anh chồng trẻ nói tiếp. Ông Bảo (quận 5, TP.HCM) cũng tính chuyện thay chiếc tivi 32 inch đã mua năm năm trước bằng chiếc tivi 50 inch, giá chừng 10 – 12 triệu đồng, nhưng cũng vì chuyện chưa có bản quyền mà ông chưa thể bước chân ra siêu thị Điện máy Xanh gần nhà. “Tiền đã chuẩn bị sẵn. Hễ có thông tin về việc mua được bản quyền WC 2018 là tôi “xúc” liền”, ông hóm hỉnh.
Buộc phải chạy!
Dù sao, việc Việt Nam chưa có bản quyền WC 2018 cũng đang làm các nhà bán lẻ, các nhà sản xuất “ngồi trên đống lửa”. Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của chuỗi điện máy Chợ Lớn, khẳng định dù có hay không có bản quyền thì tới đầu tháng 6, Chợ Lớn và nhiều nhà bán lẻ khác vẫn tiếp tục chạy chương trình bán tivi mùa WC. Đại diện Diện Máy Xanh, ông Hiểu Em cũng khẳng khái như vậy. Nhiều nhà bán lẻ vẫn tin, từ ngày 1/6 trở đi cho đến khi trái bóng lăn trên sân cỏ nước Nga (22h ngày 14/6, theo giờ Việt Nam) mới là thời điểm bán tivi mạnh nhất. Do đó, với Điện máy Xanh, từ nay đến 15/7/2018 đưa ra chương trình khuyến mãi “Mua tivi có cơ hội trúng 10 xe Ducati Monster 797” dành cho khách hàng mua hàng trực tiếp hoặc qua online, khi mua tivi của các hãng: Sony, Samsung, TCL, LG và Panasonic. Chương trình này được chia thành hai đợt: đợt 1 từ 16/5 – 15/6, đợt 2 từ 16/6 – 15/7 với quy định: mã dự thưởng của đợt nào sẽ tham gia đợt quay đó và không được tham gia các đợt tiếp theo.
Chợ Lớn đang thực hiện chương trình bán hàng tivi “Khởi động WC 2018” dành cho nhóm tivi có kích thước từ 40 – 65 inch với mức giảm 12% theo giá niêm yết, chưa kể giảm thêm 8% dành cho khách hàng mua online. Ngoài ra, Chợ Lớn còn có quà tặng kèm với giá trị tương ứng với từng sản phẩm. Như mua dòng tivi 4K smart Samsung UA50NU7400 có kích thước 50 inch với giá 19,89 triệu đồng sẽ được tặng phiếu mua hàng trị giá 3,5 triệu đồng, tặng bia, giảm thêm 1 triệu đồng khi trả tiền bằng thẻ tín dụng của VPBank…
Thiên Hoà có chương trình khuyến mãi “Đường đến nước Nga” từ 18/5 – 14/7 với mức giảm giá từ 9 – 43% tuỳ theo sản phẩm, trong đó tivi cao cấp có mức giảm giá từ 10 – 15%, trả góp lãi suất 0%, tặng smartphone… Thiên Hoà còn dành gần 10.000 sản phẩm thuộc các nhóm hàng máy lạnh, tủ lạnh, hàng gia dụng, loa, smartphone với mức riêng dành riêng cho mua sắm trong thời gian diễn ra WC.
Riêng Nguyễn Kim lại khá đơn điệu khi chỉ có chiêu giảm giá cho các sản phẩm tivi từ 13 – 20% tuỳ theo sản phẩm; giảm thêm 10% khi trả tiền bằng thẻ HDbank, trả góp lãi suất 0%. Kênh bán lẻ Media Mart có vẻ “hào phóng” khi có nhiều phần quà cho khách hàng mua tivi tại đây: giảm giá từ 7 – 11% so với giá niêm yết, mua góp lãi suất 0%, tặng máy ép hoa quả, tặng 12 tháng cho gói FIM+ và gói xem ngoại hạng Anh mùa giải 2018 – 2019.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này