12:19 - 19/05/2018
Thị trường smartphone: hạng trung… tỉ thí!
Theo thống kê ba tháng đầu năm 2018 của GfK Việt Nam, tiêu thụ phân khúc smartphone tầm trung (6 – 9,9 triệu đồng) dao động ở mức 26% về số lượng (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017) và 31% về doanh thu (tăng 7% so với cùng kỳ 2017).
Nhiều năm qua, phân khúc này quá hấp dẫn nên các hãng đều “tỉ thí” phân tranh…
Oppo xác lập nhiều kỷ lục
Nếu tách nhỏ hơn, nhóm smartphone có mức giá từ 8 – 9,9 triệu đồng là “khúc xương” tại thị trường Việt Nam mà nhiều hãng sản xuất, kể cả các tên tuổi lớn đều không muốn lao vào. Vậy mà Oppo dám “dấn thân” với F7 gồm hai phiên bản 4GB RAM – 64GB ROM (giá 7,99 triệu đồng) và 6GB RAM – 128GB ROM (9,99 triệu đồng) vào cuối tháng 4.
Ngay trong ngày mở bán đầu tiên (21/4/2018), đại diện của Oppo Việt Nam nói lượng máy F7 bán ra ước chừng 19.000 máy, chủ yếu là phiên bản 4GB RAM và 64GB ROM. Dù mức giá cao hơn từ 1 – 2 triệu đồng so với các sản phẩm trước đây, nhưng số lượng bán F7 trong ngày đầu chỉ đứng sau F1s. Cũng ngày này, FPT Shop bán được chừng 4.000 máy F7, ông Lý Trung Dũng, phụ trách ngành hàng điện thoại và laptop của FPT Shop, cho biết như vậy. Còn tại Thế giới Di động, theo giám đốc kinh doanh Đoàn Văn Hiểu Em, hai kênh Thegioididong.com và Điện máy Xanh bán được chừng 8.200 máy. Như vậy, Oppo F7 đã xác lập kỷ lục mới của phân khúc smartphone này trong ngày mở bán.
Còn một tuần nữa mới tròn tháng tính từ ngày đầu bán F7, nhưng theo tiết lộ của Oppo, số lượng F7 tiêu thụ trên thị trường đã tiệm cận con số 90.000 máy. Theo nhiều nhà bán lẻ, ở phân khúc giá 7 – 9 triệu đồng, hiện chỉ có F7 được đánh giá là thành công, vượt xa mong đợi về số lượng bán ra dù giá trị khuyến mại của sản phẩm này rất thấp.
Trong ba năm gần đây, Oppo đã tạo ra những “cú hích thị trường”. Gần hai năm trước, với F1s, Oppo đã tạo ra sự sôi động cho phân khúc smartphone tầm trung khi “kích động” nhiều hãng sản xuất khác tham gia cuộc chơi. Nhiều sản phẩm mới xuất hiện, có mức giá cạnh tranh, cấu hình mạnh… Sau đó là F3, F5. Giờ đây với F7 series, Oppo “dũng cảm” chấp nhận cuộc chơi ở giá trị sản phẩm cao hơn nhưng với cấu hình mạnh hơn, thiết kế đẹp như: chip xử lý Helio P60 lõi tám với tốc độ 2GHz, màn hình tràn viền kích thước 6,23 inch với tỷ lệ hình ảnh 19:9, camera selfie 25 megapixel tích hợp phần mềm làm đẹp bằng trí tuệ nhân tạo (AI beauty), nên đã thuyết phục được người tiêu dùng. Như ông Nguyễn Hữu Quốc (Q.4, TP.HCM) nói rằng, F7 có “cấu hình mạnh, giải trí tốt hơn”, còn bà Thuý Vân (quận 10, TP.HCM) chọn F7 chỉ vì “thích selfie với nhiều tính năng mới, đặc biệt là camera selfie có độ phân giải lên đến 25 megapixel”…
Nhiều “võ sĩ” tham gia
Một “võ sĩ” đang lên là Xiaomi. Ngày 7/5/2018, Xiaomi giới thiệu ba phiên bản smartphone mới tại Việt Nam: dòng Redmi Note5 có hai phiên bản 3GB RAM + 32GB ROM và 4GB RAM + 64GB ROM, và dòng MI MIX 2S. Ba phiên bản được bán ở ba kênh khác nhau: Note5 3GB (giá 4,79 triệu đồng) bán tại FPT Shop, Note5 4GB (5,69 triệu đồng) bán tại Thế giới Di động, còn MI MIX 2S bán tại Tiki.vn (12,99 triệu đồng, ngày 15/5/2018 bán hàng). Đây là cách bán hàng lạ của Xiaomi.Nhiều nhà bán lẻ cho rằng, việc Xiaomi dùng chiêu này là để các nhà bán lẻ không cạnh tranh. Với cấu hình mạnh (chip Snapdragon 636, màn hình 5,99 inch với tỷ lệ 18:9, camera sau kép có độ phân giải 12 megapixel và 5 megapixel, pin 4.000mAh…) và giá mềm, mà phiên bản Note5 3GB đang bán tại FPT Shop lại có khách mua. Sau một tuần đặt hàng trước, theo số liệu của FPT Shop đã có 7.439 khách đặt hàng. Xiaomi Note5 tại FPT Shop được khách quan tâm, không vì được tặng loa Xiaomi Basic 2 (giá 590.000 đồng) và trả góp lãi suất 0%, mà chính là gói bảo hành 15 tháng và 45 ngày đổi trả. Hai phiên bản trên đã làm nhiều “võ sĩ” khác khốn đốn, như lời đại diện một hãng thú nhận.
“Nóng mặt” với Oppo, đối thủ truyền kiếp dù thị phần thấp hơn rất nhiều, Samsung cũng vừa cho các kênh bán lẻ chạy chương trình đặt hàng trước với hai phiên bản mới: A6 (màn hình 5,6 inch) và A6+ (6 inch) với mức giá lần lượt là 6,99 triệu đồng và 8,99 triệu đồng. Khi đặt hàng trước, khách được tặng tai nghe Samsung U Flex, trả góp lãi suất 0% thời hạn bốn tháng và gói bảo hiểm rơi vỡ bất ngờ cho điện thoại có thời hạn sáu tháng. Galaxy A6+ có camera kép (camera chính 16 megapixel với khẩu độ f/1.7, còn camera phụ 5 megapixel), chức năng xoá phông chủ động Live Focus, chế độ Bokeh “nghệ thuật”. Ngày 26.5.2018, A6 và A6+ với ba màu: xanh biển, đen titan và vàng sẽ chính thức xuất hiện tại các kênh bán lẻ.
Huawei Nova 3e được người tiêu dùng đón nhận với tín hiệu tích cực, không chỉ trong ngày mở bán. Được đánh giá là sản phẩm “chiến lược” trong sáu tháng đầu năm 2018, theo lời ông Nguyễn Việt Hoàng, phó giám đốc nhóm hàng tiêu dùng Huawei tại Việt Nam, “sẽ làm hết sức để đạt mục tiêu bình quân 25.000 máy/tháng trong chu kỳ kinh doanh của smartphone hiện nay (bốn tháng). Riêng tháng đầu tiên sau ngày mở bán đã vượt qua con số 30.000 máy. Sau khi tung ra hai màu xanh và đen, đầu tháng 5, Huawei có thêm phiên bản màu hồng với cấu hình và mức giá như hai phiên bản trước, 6,99 triệu đồng.
Tháng 4 vừa qua, Nokia cũng so găng với các đối thủ khi mở bán Nokia 6new (giá 5,99 triệu đồng) và Nokia 7+ (8,99 triệu đồng) tại các kênh bán lẻ như lời ông Kyler Tan, giám đốc điều hành HMD Việt Nam công bố, nhưng thực chất là ưu ái đến mức cho kênh bán lẻ Thế giới Di động độc quyền hai sản phẩm này. Ông M.T.N, giám đốc một kênh bán lẻ lớn tại Sài Gòn, nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Vì cách làm của họ mà tôi cũng như nhiều nhà bán lẻ khác không lấy hàng. Trong giới có cho biết, vì nhiều nhà bán lẻ ghét thái độ của Nokia nên không nhập hàng, hai sản phẩm này coi như thất bại”. Ông N.Đ, một nhà bán lẻ khác chia sẻ thêm, sau khi dò hỏi thông tin, thấy Nokia 6new và 7+ khó bán nên không nhập hàng.
Cũng cần nói thêm về Vivo với V9 có mức giá 7,99 triệu đồng. Không có chiêu thức độc nên sản phẩm này khá lặng lẽ trên thị trường.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này