09:40 - 24/05/2018
Thị trường smartphone: chóng mặt vì hàng mới
Chưa có năm nào mà trong hai tháng 4 và 5, các hãng sản xuất lại đua nhau tung hàng như bán vào dịp cuối năm!
Nhiều nhà phân phối, nhà bán lẻ nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Đầu năm mà chóng mặt với hàng mới như là dịp cuối năm. Chưa kịp bán model này, phải nghĩ đến model khác, rồi tranh nhau từng màu; quyết định ôm lô hay không…”.
Để tranh nhau vào top 5 nhóm hàng smartphone tại thị trường Việt Nam, nhiều hãng sản xuất đã tung hết chiêu bán hàng, từ đạp giá cho đến chọn kênh bán lẻ…
Chọn kênh bán lẻ độc quyền
Với đặc thù của nhóm hàng smartphone, chuyện “độc quyền” ở đây được hiểu là kênh bán lẻ A sẽ bán sản phẩm B trong khoảng thời gian nhất định nào đó, có khi là vài tuần đầu tiên, có khi lên tới 1 – 2 tháng. Trong một vài trường hợp đặc biệt, sẽ có kênh bán lẻ độc quyền trọn lô với một phiên bản nào đó theo thoả thuận với hãng sản xuất.
Tối ngày 17/5/2018, giám đốc Asus Việt Nam Eric Lee đã làm nhiều người bất ngờ khi tuyên bố ZenFone 5, thế hệ smartphone mới nhất sẽ bán độc quyền tại FPT shop với mức giá 7,99 triệu đồng. Theo lời Eric Lee, khi đàm phán giá bán, FPT Shop đề xuất giá 8,99 triệu đồng. Với mức giá cuối cùng Asus Việt Nam công bố, khách hàng chỉ được hưởng hai ưu đãi: mua góp với lãi suất 0% và giảm 4% dành cho chủ thẻ VPBank nếu mua hàng theo hình thức trả góp. Liệu với mức giá trên, cộng với hình thức khuyến mại như vậy, FPT Shop có bán được ZenFpne 5? Trước đó, FPT Shop cũng là nhà bán lẻ độc quyền phiên bản Xiaomi Redmi Note5 3GB RAM – 32GB ROM với giá 4,79 triệu đồng.
Đầu năm 2017, HTC tuyên bố chỉ bán các dòng smartphone cao cấp như HTC U Ultra…, nhưng nay doanh thu sụt giảm nên trong tuần qua, HTC Việt Nam đã phá bỏ tuyên bố trên khi đưa sản phẩm HTC Desire 12 plus về thị trường Việt Nam, nhưng chỉ bán độc quyền trên hệ thống bán lẻ Hoàng Hà Mobile với giá bán là 4,99 triệu đồng. HTC có biết người tiêu dùng ta thán về Hoàng Hà Mobile từ nhiều năm nay?
Lợi thì có lợi…
Xiaomi chọn hình thức độc quyền cho từng sản phẩm với các nhà bán lẻ như một cách kinh doanh mới của hãng này tại thị trường Việt Nam. Ngoài FPT Shop, Xiaomi chọn Thế giới Di động là nhà bán lẻ độc quyền cho phiên bản Redmi Note5 4GB – 64GB với giá 5,69 triệu đồng. Còn dòng MiMix 2S, Xiaomi lại chọn kênh Tiki.vn bán độc quyền với giá 12,99 triệu đồng. Chiêu độc của Xiaomi là buộc các nhà bán lẻ không phá giá trực tiếp và chăm chút bán sản phẩm độc quyền của mình.Nhưng không ít khách hàng cho rằng, hình thức kinh doanh trên quá “đau đầu” vì họ buộc phải nhớ tên của kênh bán lẻ khi muốn chọn cấu hình và giá của từng phiên bản.
Dù được HMD Việt Nam cam kết hỗ trợ nhiều chương trình kinh doanh riêng, cũng như ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch hội đồng quản trị Thế giới Di động mạnh miệng nói về con số 500.000 máy Nokia sẽ bán trong năm 2018 trên các kênh của nhà bán lẻ này, nhưng theo dõi động thái kinh doanh “độc quyền” Nokia 6 (2018) và 7 plus từ cuối tháng 4 cho tới nay, có nhiều điều bất ổn. Hiện tại trên Thegioididong.com và Dienmayxanh.com đã thông báo “ngừng kinh doanh” đối với dòng Nokia 7 plus mà chưa rõ nguyên nhân. Theo giám đốc kinh doanh Đoàn Văn Hiểu Em, “chắc lỗi hệ thống”!
Việc chọn các kênh bán lẻ nhỏ sẽ tiết giảm chi phí bán hàng cho nhà sản xuất, nhưng với những sản phẩm có giá 9,9 triệu đồng như Honor 10 sẽ khó bán hàng nếu như không có mặt tại các kênh bán lẻ lớn như Thế giới Di động, FPT Shop, Viettel Store… Bà Thanh Uyên, giám đốc kinh doanh FPT Shop, nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Vì họ đưa ra mức lợi nhuận thấp quá nên FPT Shop không kinh doanh sản phẩm này. Có nhiều sản phẩm lợi nhuận thấp, chúng tôi chọn hình thức ôm cả lô để độc quyền kinh doanh”. Simon Xu, giám đốc Honor Việt Nam cho biết, Honor 10 sẽ được bán ở Viễn Thông A, Hoàng Hà Mobile, Bạch Long, Tiki.vn, Di động Việt… Trong đó, chỉ vài tên tuổi như Tiki.vn, Di động Việt… làm ăn tử tế, còn lại đang trong tình cảnh “lềnh bềnh” và mất uy tín với khách hàng như Viễn Thông A, Hoàng Hà Mobile…
Chọn hàng
Asus đặt nhiều niềm tin vào ZenFone 5 với nhiều cải tiến về công nghệ: tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong camera để nhận diện quang cảnh (phân tích vật thể rồi ghép nối phù hợp với 1 trong 16 ngữ cảnh phù hợp), sạc pin (điều chỉnh mức sạc theo thói quen người dùng), nhạc chuông (điều chỉnh âm lượng theo môi trường âm thanh xung quanh). ZenFone có cấu hình mạnh: bộ vi xử lý Snapdragon 636 tám nhân với 4GB RAM, màn hình 6,2 inch, cảm biến ảnh Sony IMX363, góc chụp rộng 120 độ, công cụ ZeniMoji, ISO từ 25 – 32.000…
Honor 10 đầu tư vào tính năng chụp ảnh khi sử dụng AI trên camera kép có độ phân giải 16 và 24 megapixel, và được AI chipset với NPU độc lập hỗ trợ để nhận biết 500 yếu tố ngoại vi. Honor có những điểm mới về thiết kế như dựa trên tiêu chuẩn CMF (màu sắc, vật liệu, hoàn thiện), sử dụng màn hình 3D có kích thước 5,84 inch, tỷ lệ hình ảnh 19:9 với lớp phủ quang học nano bao gồm 15 lớp màu, RAM 4GB, ROM 128GB, sạc nhanh 50% dung lượng pin trong 25 phút…
Nếu Nokia 6 (2018) và 7 plus còn nhiều “lời ong tiếng ve”, nhưng với Nokia 8110 (1,68 triệu đồng), HMD Global đang ngồi rung đùi vì hàng về không kịp bán. Về thiết kế, Nokia 8110 là một chiếc điện thoại di động phổ thông nhưng về chức năng, lại là một chiếc smartphone: có wifi, mạng 4G, những ứng dụng như Google Assistant/Maps/Search, Facebook, Twitter, gửi, nhận mail và đồng bộ danh bạ với Outlook và Gmail…
Với mức giá 4,99 triệu đồng, HTC Desire 12 plus (có hai màu đen và tím) là một lựa chọn cho những ai ít tiền khi sản phẩm này có cấu hình tàm tạm: màn hình 6 inch với tỷ lệ 18:9, máy ảnh kép 13 và 2 megapixel với khẩu độ f/2.0 có chế độ lấy nét tự động theo pha, có chút thông minh khi nhắc nhở sạc pin hoặc nhắc người dùng mang theo pin dự phòng.
P20 pro, dòng smartphone cao cấp của Huawei sẽ được bán tại Việt Nam vào ngày 26/5/2018. Điểm mạnh của P20 pro là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có ba camera sau của hãng Leica: một camera RGB 40 megapixel, khẩu độ f/1.8, zoom quang học; một ống kính tele 8 megapixel với khẩu độ f/2.4 và một ống kính cảm biến đơn sắc 20 megapixel có khẩu độ f/1.6. P20 pro có cấu hình mạnh: chipset Kirin 970, 6GB RAM, bộ nhớ trong 128GB, màn hình OLED kích thước 6,1 inch, camera trước 24 megapixel, pin Li-Po 4.000mAh có tính năng sạc nhanh… Hiện các kênh bán lẻ đang chạy chương trình đặt hàng trước.Huawei khôn ngoan khi đặt ra chỉ tiêu bán sản phẩm này chỉ là 1.500 máy.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này