09:39 - 23/08/2017
Mô hình brand-shop không dễ ăn
Brand-shop là nơi để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, được tư vấn sản phẩm, cung cấp các dịch vụ… với mục tiêu cuối cùng là xây dựng hình ảnh về thương hiệu với người tiêu dùng.
Sau buổi giới thiệu mô hình brand-shop (cửa hàng thương hiệu) của Oppo Việt Nam tại Crescent Mall, quận 7, TP.HCM, ông P., giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ điện máy ngậm ngùi: “Brand-shop, về lý thuyết rất hay, giúp nhà sản xuất chuyển tải nhiều thông điệp tới khách hàng. Nhưng tại Việt Nam lúc này, muốn duy trì không chỉ cần có chiêu trò hấp dẫn mà còn phải có một trái tim khoẻ để chịu đựng!”.
Brand-shop là nơi để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, được tư vấn sản phẩm, cung cấp các dịch vụ… với mục tiêu cuối cùng là xây dựng hình ảnh về thương hiệu với người tiêu dùng. Mô hình này thành công tại nhiều nước, như Mỹ, Trung Quốc, Hàn…, còn tại Việt Nam, nhiều nhà sản xuất “nghiến răng” để duy trì chúng!
Phải có brand shop!
Brand-shop của Oppo Việt Nam tại Crescent Mall là điểm thứ hai trong chuỗi brand-shop tại các trung tâm mua sắm lớn. Song song đó, theo ông Đặng Quốc Cường, giám đốc tiếp thị của Oppo Việt Nam, sẽ phát triển chuỗi brand-shop tại các tỉnh.
Thâm niên mô hình brand-shop là Sony Electronics Việt Nam. Hãng này từng có hàng chục Sony center với đối tác là Hồng Nhân (HNE). Nhưng đến nay, theo HNE, chỉ còn một trung tâm tại Bình Thạnh, TP.HCM và một chi nhánh đại diện tại Hà Nội.
Năm năm trước, cũng tại trung tâm thương mại Crescent Mall, Samsung Việt Nam đã khai trương brand-shop đầu tiên tại Việt Nam thông qua đối tác “đời đầu” là công ty PSD. Nay cửa hàng này đã thay đổi đối tác là công ty Khương Việt. Ngoài ra, trong vòng một năm trở lại đây, Samsung Việt Nam còn liên kết với hệ thống bán lẻ Mai Nguyên để phát triển các brand-shop tại Bitexco, khu vực nhà thờ Đức Bà… TP.HCM. Theo ông Nguyễn Trí Thông, giám đốc truyền thông Samsung Việt Nam, hiện có 14 brand-shop. “Có lúc, Samsung Việt Nam có 24 brand-shop, nhưng sau đó đóng cửa nhiều điểm vì hoạt động không có hiệu quả hoặc không đúng chuẩn”, ông Thông cho biết.
Năm 2012, LG Electronics Việt Nam bắt đầu ồ ạt xây dựng mô hình brand-shop. Chỉ tính riêng trong năm 2012, LG đã xây dựng trên 10 brand-shop. LG hiện đã có mô hình brand-shop trên các tỉnh, thành. Cách làm của LG là hợp tác với các đối tác để xây dựng brand-shop
Mobiistar hiện có 3 brand-shop tại Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm để khách hàng trải nghiệm, mô hình brand-shop của thương hiệu điện thoại Việt này còn kết hợp với dịch vụ bảo hành của hãng.
“Đốt” nhiều tiền lắm!
Ông P., khẳng định với TGTT: nhiều hãng sản xuất hàng điện tử, tin học, kỹ thuật số… đã áp dụng mô hình brand-shop ở nước ngoài vào thị trường Việt Nam nhưng chỉ vài năm sau, buộc phải đóng cửa hàng loạt chỉ vì… “đốt” nhiều tiền quá!
Đã là brand-shop, phải có mặt bằng “đẹp”: hoặc là các trung tâm mua sắm lớn hay những vị trí “đắc địa” với giá thuê hàng chục ngàn đôla Mỹ/tháng. Như brand-shop khu vực nhà thờ Đức Bà của Samsung uỷ thác cho Mai Nguyên, một nguồn tin tiết lộ, chỉ riêng tiền thuê mặt bằng là 26.000 USD/tháng. Ông Mai Triều Nguyên, chủ chuỗi brand-shop cho Samsung tại Sài Gòn, nói: “Làm brand-shop chua lắm. Nếu không có hãng hỗ trợ, không thể nào tồn tại”. Hỏi về doanh số bán hàng, ông Nguyên gọn lỏn: “Lai rai”. Ông Lý Anh Chương, chủ một brand-shop của Oppo tại Pleiku, nói với TGTT: “Người tiêu dùng ở tỉnh chưa quen với mô hình này. Lượng khách đến brand-shop chỉ bằng 10% so với cửa hàng, còn tỷ lệ khách mua hàng chưa tới…1%! Vì lẽ đó, muốn duy trì brand-shop, phải được hãng chia sẻ về tài chính”. Theo ông Chương, sau một năm hoạt động, brand-shop của ông lỗ khoảng 300 triệu đồng, chủ yếu là tiền thuê mặt bằng (100m2) và tiền điện. Khoản lỗ này sẽ được Oppo Việt Nam chia sẻ.
“Đường binh” riêng của Oppo
Sau bốn năm tại thị trường Việt Nam, hiện Oppo đã đạt hơn 20% thị phần về số lượng. Để nâng cấp hình ảnh của thương hiệu với người tiêu dùng, Oppo đã tính “đường binh” riêng. Ông Cường xác định “sẽ gặp nhiều khó khăn ở mô hình brand-shop”, nhưng “Oppo đã kiên định trong việc kiến tạo định nghĩa cao cấp hoàn toàn khác cho người dùng smartphone Việt Nam”. Theo mục tiêu của Oppo, 108 brand-shop sẽ đầy đủ “một hệ sinh thái cao cấp từ sản phẩm cao cấp, không gian bán hàng hiện đại, cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo”.
Riêng những brand shop như tại Crescent Mall không chỉ giới thiệu đầy đủ các sản phẩm của Oppo, mà còn trưng bày các dòng cao cấp và những phiên bản giới hạn của các sản phẩm đang được chờ đợi.
Tại thị trường Việt Nam, theo ông Đỗ Quang Kha, giám đốc Oppo, hai hình thức xây dựng brand-shop: hãng tự đầu tư và hợp tác với các đối tác sẽ được chú ý nhiều hơn. Với mô hình hợp tác các nhà bán lẻ, Oppo sẽ đầu tư về nhân sự, dịch vụ…, còn các đối tác sẽ đầu tư mặt bằng và hàng hoá. “Trong năm đầu tiên, lỗ bao nhiêu Oppo sẽ bù cho các đối tác. Nếu đối tác nào không còn ham muốn với brand-shop, Oppo sẽ mua lại để tự điều hành”, ông Kha nói riêng với TGTT. Theo ông Cường, ngoài việc xây dựng brand-shop độc lập, còn có mô hình “brand-shop in shop”. Thế Giới Di Động tỏ vẻ “ưng cái bụng” với mô hình này.
Có nhiều ý kiến cho rằng, còn quá sớm để tính chuyện brand-shop tại thị trường Việt Nam, nhưng theo ông Cường, “làm từ bây giờ là đã muộn”.
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này