09:18 - 05/10/2016
iPhone 7 và 7 plus và ‘hồi còi’ của Apple
Không có số liệu thống kê bao nhiêu chiếc iPhone (iP) 7 và 7 plus đã “nhập cảnh” vào Việt Nam, nhưng hiện nay nhiều cửa hàng đã bắt đầu trương bảng thông báo: “Đã có iP 7 và 7 plus”
Trong kế hoạch kinh doanh của nhiều chuỗi bán lẻ nhóm hàng điện thoại di động, đầu tháng 11/2016 mới bàn đến chuyện ra mắt iP 7 và 7 plus.
Điều đó cũng đồng nghĩa, vào thời điểm này, những chiếc iP 7 và 7 plus mới xuất hiện chính thức tại thị trường Việt Nam qua các kênh bán lẻ có dấu xác nhận của Apple!
Trong khi đó, tối ngày 15/9/2016, trước cả ngày mở bán tại Mỹ, chiếc iP 7 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam theo hành lý của một khách hàng về từ Mỹ.
Sau đó vài ngày là những chiếc iP 7/7 plus đến từ Singapore, Hong Kong…
“Đặt gạch” chui
Dù biết rõ những quy định của Apple nhưng sau khi hãng này chính thức công bố hai sản phẩm này tại Mỹ, nhiều nhà bán lẻ là đại lý chính thức của Apple tại thị trường Việt Nam như: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A đã chính thức cho khách hàng “đặt gạch”.
Tại Thế Giới Di Động, đã có 2.000 khách hàng đăng ký mua hàng. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cho biết, đã có 1.400 khách hàng đặt cọc tiền (1 triệu đồng/máy).
Cũng theo vị giám đốc này, ngày 5/10/2016, những khách hàng đã đặt cọc tiền, Thế Giới Di Động sẽ chọn một giải du lịch Mỹ (trị giá 70 triệu đồng), bảy giải iP 7/7 plus cùng 70 phiếu mua hàng (trị giá 7 triệu đồng/phiếu) để mua iP 7/7 plus.
Tất nhiên, những phần thưởng trên chỉ có hiệu lực khi khách hàng chính thức mua hàng.
Cũng như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A nhanh nhẩu mở chương trình đặt cọc với số tiền là 500.000 đồng/máy.
Đại diện Viễn Thông A cho biết, những khách hàng tham gia đặt cọc iP 7 và 7 plus trong thời gian này sẽ được bốc thăm may mắn với 17 chiếc iP 7 32GB, 17 chiếc Apple Watch, 17 chiếc Airpods và 17 chiếc Apple TV vào ngày 4/10/2016.
FPT Shop cũng không thể ngồi yên khi các đối thủ đang chạy khí thế, vậy là cũng tung chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua iP 7 và 7 plus vào lúc bên nước Mỹ Tim Cook đang nói về những sản phẩm này.
Giữ lời hứa với khách hàng
Sau khi các nhà bán lẻ chạy các chương trình bán hàng, Apple đã thổi còi. FPT Shop là nhà bán lẻ đầu tiên ngưng chuyện cho khách hàng đặt gạch và đặt cọc mua iP 7 và 7 plus sau vài tiếng đồng hồ.
Tồn tại được 15 tiếng, Thế Giới Di Động phải tắt chương trình khuyến mãi. Viễn Thông A cũng phải gỡ bỏ.
Dù đã tắt các chương trình khuyến mãi nhưng Thế Giới Di Động vẫn cam kết quyền lợi cho những khách hàng đã tham gia chương trình.
Ông Hiểu Em không thừa nhận bị Apple thổi còi mà cho rằng, chỉ tiêu bán hàng đã đủ nên ngưng chương trình! Viễn Thông A không giải thích mà chỉ xác nhận, đã nói là làm.
Khác với cách làm của hai kênh bán lẻ trên, bà Bích Hạnh, phụ trách bộ phận truyền thông của FPT Shop cho biết, hệ thống chăm sóc khách hàng của FPT Shopsẽ ghi nhận nhu cầu của khách hàng về hai sản phẩm này bằng cách ghi lại tên và số điện thoại, chờ đến khi sản phẩm chính thức có mặt tại cửa hàng, nhân viên sẽ gọi cho từng khách hàng đến cửa hàng gần nhất để mua máy.
“Khi nào được Apple đồng ý, FPT Shop mới có chương trình khuyến mãi riêng”, bà Hạnh nói thêm. Con số khách hàng để lại tên tại FPT Shop đã lên tới 4.000 người.
Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này