22:12 - 31/08/2018
‘Đi thật xa… để trở về’, từ Biti’s đến Mobiistar
“Đi thật xa để trở về”? Đây là một slogan của Biti’s để nói về chuyện về quê ăn tết. Có người nghĩ rằng, đi thật xa để học hỏi rồi quay về phụng sự tố quốc! Nhưng với hoàn cảnh của Mobiistar có khác.
Tại sự kiện Tech Forum 2018 do Mobiistar (hãng di động Việt Nam) và MediaTek (hãng sản xuất chip của Đài Loan) phối hợp tổ chức ngày 30/8/2018 tại Sài Gòn, trong thông tin mở đầu, cô dẫn chương trình công bố nội dung: MediaTek sẽ nói về công nghệ AI trong con chip MTK, Mobiistar sẽ giới thiệu sản phẩm mới Mobiidstar X với nhiều cải tiến công nghệ và “lần đầu tiên Mobiistar chính thức tiếp xúc với báo chí Việt Nam để cập nhật về các bước đi của mình tại thị trường Ấn Độ”.
Hai nội dung đầu tiên, giới báo chí Việt Nam “ngồi nghe cho phải phép” để chờ nội dung thứ ba.
Đi thật xa tận Ấn Độ!
Ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành hai công ty Mobiistar Việt Nam và Mobiistar India xuất hiện trong tiếng vỗ tay chào đón của khách tham dự diễn đàn vì gần một năm qua, ông Kha lo những công việc của thị trường mới.
Mở đầu phần nói chuyện của mình, ông Kha trình chiếu một slide có dòng chữ “Đi thật xa… để trở về”. Giải thích về dòng chữ này, ông Kha cho biết: “Dựa trên một slogan thời thượng đang lan truyền trên mạng của một sản phẩm, tôi nghiệm thấy đúng với mình nên sử dụng câu này để được mở đầu câu chuyện Mobiistar đi thật xa tận Ấn Độ”!
Ông Khai nói tiếp: “Những ai quan tâm đến Mobiistar đều biết sự “im lặng” của thương hiệu này trong thời gian qua là do bận rộn với thị trường Ấn Độ, nơi Mobiistar lần đầu bước ra thị trường quốc tế. Ngày 23/5/2018 là cột mốc quan trọng của Mobiistar khi chính thức giới thiệu thương hiệu và công bố hợp tác với nhà bán lẻ online Flipkart tại thị trường Ấn Độ. Đầu tháng 8/2018, Mobiistar đã chính thức tham gia thị trường bán lẻ trực tiếp tại Ấn Độ với năm dòng sản phẩm đầu tiên, tập trung vào chức năng camera selfie và giá chấp nhận được.
“Thưa quý vị, đến thời điểm này, sản phẩm của Mobiistar đã có mặt tại các cửa hàng bán lẻ trực tiếp của 10 bang thuộc miền nam Ấn Độ. Còn 19 bang nữa. Tại sao chúng tôi chọn Ấn Độ? Cách đây 2 năm trước, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu thị trường này. Tôi nhìn thấy những cơ hội cho Mobiistar trong khi cánh cửa của thị trường Việt Nam ngày càng khép lại với những thương hiệu nhỏ. Ấn Độ hiện có 1,2 tỷ dân, mỗi tháng mức tiêu thụ smartphone là 10 triệu máy, năm 2017, tỷ lệ tăng trưởng là 18% (tỷ lệ tăng trưởng smartphone tại thị trường Việt Nam chỉ còn một con số từ năm 2016).
Ở Ấn Độ, với mức giá 10.000 rupi (3 triệu đồng iệt Nam), chưa thấy có sản phẩm nào có chức năng selfie tốt như những sản phẩm mà Mobiistar đang bán tại thị trường Việt Nam. Một điều thật lạ lùng, kinh doanh ở Ấn Độ là kinh doanh tiền mặt, mua hàng là trả tiền liền, có cả trả tiền trước”, ông Kha nói.
“Sau khi cân nhắc, cuối năm 2017, Mobiistar chính thức đưa nhân viên từ Việt Nam sang, bắt đầu thành lập văn phòng đại diện, tuyển dụng nhân viên địa phương (tuyển được nhóm lao động Ấn Độ đã có nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ smartphone), nối kết với các đối tác kinh doanh (Ấn Độ chưa có những chuỗi bán lẻ lớn như Thế giới Di đông hoặc FPT Shop mà chuỗi lớn nhất chỉ có chừng 100 cửa hàng), tiếp thị…
Nếu thành công, lợi thế về qui mô như số lượng lớn sẽ giúp Mobiistar gia tăng ảnh hưởng vào chuỗi cung ứng, bảo đảm nguồn cung và giá cả tốt nhất; hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) sẽ tốt hơn, cộng hưởng của hai thị trường Việt Nam và Ấn Độ tạo nên sức mạnh thương hiệu để Mobiistar có động lực đầu tư sản phẩm tốt hơn, tạo lợi thế kinh doanh tại thị trường Việt Nam lẫn Ấn Độ”, ông Kha kết thúc phần nói chuyện về Mobiistar tại thị trường Ấn Độ.
Những lần trước, sau phần diễn thuyết, ông Kha và các đối tác, như MediaTek và các nhà bán lẻ, ngồi trên sân khấu để trả lời những câu hỏi từ giới truyền thông. Còn ở lần này, sau khi ông Kha kết thúc, cô dẫn chương trình mời khách ngắm sản phẩm và tuyên bố “đến đây là hết”. Nhiều nhà báo chưng hửng, có nhà báo phản ứng đến độ gay gắt với Mobiistar. Ông Kha vội mời những ai muốn có thêm thông tin vào một căn phòng nhỏ…
Về… làm gì?
“Tại sao chúng tôi dùng thành ngữ “đi thật xa để trở về”? Đây là một slogan của Bitis để nói về chuyện về quê ăn tết. Thấy hay hay thì sử dụng. Có người nghĩ rằng, đi thật xa để học hỏi rồi quay về phụng sự tố quốc! Nhưng với hoàn cảnh của Mobiistar có khác. Trong vài năm gần đây, ở thị trường Việt Nam, Mobiistar “chiến đấu” khá vất vả. Các hãng cạnh tranh gay gắt, đạp giá liên tục…
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đòi hỏi nhiều hơn. Những đòi hỏi đó, Mobiistar đều làm được nhưng phải có số lượng hàng nhiều hơn lượng hàng tại thị trường VN hiện nay. Hiện nay Mobiistar làm tốt về camera so với các hãng sản xuất cùng đẳng nhưng nếu cứ đầu tư vào công cụ đó trong vòng một năm nữa tại thị trường Việt Nam, sẽ gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, nếu chúng tôi làm những phần việc này tại Ấn Độ, đối tác MediaTek sẽ hỗ trợ tốt hơn vì họ có sẵn văn phòng tại Ấn Độ, chưa kể với số lượng hàng nhiều hơn, các đối tác sẽ tích cực hơn. Vì vậy, chúng tôi phải “đi xa”. Lâu nay Mobiistar vẫn làm tốt 4 vòng tròn chiến lược: nghiên cứu phát triển, cung ứng, tiếp thị và nghiên cứu thị trường, nhưng trong đó, hai yếu tố quan trọng là nghiên cứu phát triển và chuỗi cung ứng chưa thật sự tốt vì lượng hàng của Mobiistar còn ít quá nên khó “ăn nói” với họ. Nếu có lượng hàng lớn hơn, mọi việc sẽ chạy nhanh hơn, êm hơn…
Ở Mobiistar X đã hưởng những kết quả của “cuộc đi xa” như tích hợp camera có AI, cấu hình tốt hơn nhưng có mức giá hấp dẫn hơn so với những sản phẩm của chính Mobiistar. Mobiistar làm mọi thứ tốt nhất ở thị trường Ấn Độ để “trở về” phục vụ khách hàng tốt hơn ở thị trường Việt Nam”, ông Kha trả lời câu hỏi của chúng tôi.
Tôn trọng cách giải thích của ông Kha. Nhưng “trở về” còn nhiều nét nghĩa lắm: nghĩa đen, nghĩa bóng. Sự “trở về” với quê hương, nơi “chôn nhau cắt rốnn”… với một con người là điều bình thường, nhất là khi đã có tuổi, về già. Nhưng với doanh nghiệp, cho dù “trở về” với số vốn gấp hàng chục, hàng trăm lần… vẫn là sự thất bại ở giá trị chiến đấu trong kinh doanh!
Trọng Hiền (t/h)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này