16:49 - 18/09/2018
Cuộc cách mạng 4.0 làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ
Làn sóng cách mạng 4.0 cũng làm thay đổi kỹ năng lao động, nhất là các đối tượng lao động có trình độ thấp sẽ không còn phù hợp.
Cuộc cách mạng 4.0 dựa trên các lĩnh vực như kỹ thuật số, công nghệ sinh học, robot thế hệ mới, xe tự lái, các vật liệu mới… sẽ là nền tảng để kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa trên tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức. Đồng thời, làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ, trang thiết bị trong dây truyền sản xuất.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Những yêu cầu mới đối với giáo dục nghề nghiệp do số hoá và công nghiệp hóa đặt ra”, do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề, Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 và Bosch tổ chức tại TP.HCM, ngày 18/9.
Theo TS. Jasper Abramowski, Giám đốc quốc gia GIZ tại Việt Nam, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi nguồn nhân lực có năng lực thích ứng nhanh. Đặc biệt, là một thế hệ công dan toàn cầu đang hình thành để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạnh 4.0.
Cơ cấu trình độ, sự phân tầng chất lượng sẽ phá vỡ những cách thức đào tạo truyền thống, hình thành hệ thống trường lớp mở, áp dụng phương thức đào tạp limh hoạt. Với mục tiêu cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao và thích ứng với chuẩn mục đạo đức nghề thay đổi.
Mặt khác, làn sóng cách mạng 4.0 cũng làm thay đổi kỹ năng lao động, nhất là các đối tượng lao động có trình độ thấp sẽ không còn phù hợp. Do đó, các thức tổ chức dạy học, đào tạo, phát triển kỹ năng trong thời gian qua sẽ không còn phù hơp và cần được đổi mới kịp thời.
Cụ thể, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học không còn hcir là biết sử dung máy vi tính, khai thác một số phần mềm ứng dụng, mà đòi hỏi phải biết quản lý, tận dụng tối đa tiềm năng vô hạn của các cơ sở dữ liệu số, tài nguyên Internet…
Đánh giá về tác động của cách mạng 4.0 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương Binh – Xã hội cho rằng, có thể nói những đột phá về khoa học và công nghệ đã và đang diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau.
Chính sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 sẽ mang lại những thách thức trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng, tức vấn đề việc làm thay đổi. Trong đó, nhiều ngành nghề cũ mất đi, ngành nghề mới ra đời, nên bắt buộc danh mục đào tạo cũng phải thay đổi theo.
Hiện nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương Binh – Xã hội, đang triển khai thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TT ngày 31/10/2014 của Thur tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020”.
Đề án này, có nhiều hoạt động ứng dụng cuộc cách mạng 4.0 như hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin giáo dục nghề nghiệp tiên tiến.
Song song đó, tập trung xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong hoạt động đánh giá kỹ năng nghề và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đào tjao và chuyển giao công nghệ…
Nhân Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này