00:00 - 06/07/2017
Xuất khẩu vào Mỹ, bị FDA cảnh báo, phải làm sao?
Tình hình nhập khẩu hàng thực phẩm, nông sản Việt Nam vào Mỹ gần đây gặp khó khăn đáng kể, do các “cảnh báo nhập khẩu” từ cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Nhiều doanh nghiệp hỏi TGTT về cách xử lý khi gặp cảnh báo này từ FDA.
Chúng tôi đã chuyển các câu hỏi nóng này cho chuyên gia của chương trình “Tạo thuận lợi thương mại của Mỹ tại Việt Nam (VTFA)”. Các câu trả lời sẽ được đăng tải kể từ số báo này. Mời bạn đọc, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu vào Mỹ đón xem.
Danh sách cảnh báo nhập khẩu (Import alert) do FDA liệt kê là những sản phẩm không được phép nhập khẩu vào nước Mỹ, do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm có khả năng gây nguy hiểm cho người tiêu dùng Mỹ.
Những sản phẩm bị đưa vào danh sách này sẽ bị cơ quan xuất nhập cảnh ngăn chặn mà không cần thực hiện các biện pháp kiểm tra. FDA phân loại các trường hợp cảnh báo theo nhóm sản phẩm hay theo nguyên nhân (tức loại vi pham).
Theo cập nhật của TGTT, tính đến ngày 3/7/2017 về các cảnh báo của FDA đối với doanh nghiệp Việt Nam: có 32 lệnh cảnh báo với 530 trường hợp. Lệnh cảnh báo thứ 32 là về ghi nhãn sản phẩm sai, cụ thể không ghi rõ thành phần, tỷ lệ của từng thành phần, v.v. Doanh nghiệp, bạn đọc có thể tra cứu tại đường link này: https://www.accessdata.fda.gov/cms_ia/countrylist.html.
Câu trả lời khái quát đầu tiên từ chính FDA. Khi bị FDA đưa vào diện bị cảnh báo, cần làm gì?
– Nhà nhập khẩu của Mỹ phải trình các chứng cứ cho FDA thấy rằng sản phẩm không vi phạm để chuyến hàng có thể được giải phóng. Quy trình này sẽ được lặp lại cho tất cả các chuyến hàng tiếp theo khi “cảnh báo nhập khẩu” vẫn còn hiệu lực.
– Sau khi nhận được cảnh báo, doanh nghiệp cần nhanh chóng cung cấp đầy đủ bằng chứng cho FDA thấy rằng sản phẩm không còn rủi ro về an toàn thực phẩm nữa, hoặc trưng ra đầy đủ bằng chứng đảm bảo rằng những vấn đề mà FDA cảnh báo đã được thay đổi, ngăn ngừa, nhờ đó mà một loạt các chuyến hàng tiếp theo cũng không có vi phạm, tối thiểu phải đến 15 – 20 chuyến hàng thì cảnh báo nhập khẩu mới được gỡ xuống.
– Chú ý sai phạm về ghi nhãn hàng. Các doanh nghiệp cần chú ý ghi rõ trên nhãn hàng đầy đủ thông tin về thành phần, danh sách nguyên liệu, những chất béo chuyển vị và chất gây dị ứng có trong sản phẩm, và dĩ nhiên phải cung cấp đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, về quốc gia xuất xứ của sản phẩm, cũng như thông tin đầy đủ về nhà nhập khẩu ở Mỹ…
Số báo kế tiếp, TGTT sẽ phân tích một trường hợp bị cảnh báo cụ thể của một doanh nghiệp thực phẩm ở TPHCM và các đề nghị xử lý của chuyên gia.
Ngân Giang – Minh Trí
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này