11:45 - 06/10/2016
SatraFood sẽ thành chợ truyền thống?
Đầu tháng 9/2016, ban giám đốc tổng công ty Thương mại Sài Gòn (gọi tắt là Satra) đã quyết định “tái cấu trúc” mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi SatraFood.
Mục tiêu mới mà Satra đặt ra cho SatraFood là trở thành “chợ truyền thống trong không gian hiện đại, có đầy đủ các mặt hàng cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình người Việt”.
Ông Nguyễn Phúc Khoa, phó tổng giám đốc Satra cho rằng, sau năm năm hoạt động, “đã đến lúc phải thổi những luồng sinh khí mới vào chuỗi cửa hàng này để giữ chân khách hàng truyền thống, có đủ sức để tồn tại và cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ trong nước và nước ngoài”.
Theo ông Khoa, để thực hiện được mục tiêu trên, trước hết SatraFood sẽ phát triển số lượng. “Hiện nay, SatraFood có 87 cửa hàng, mục tiêu cuối năm sẽ có 100 cửa hàng, trong đó có năm cửa hàng tại Cần Thơ. Tăng tốc về số lượng nhưng phải nằm trong vòng kiểm soát để đảm bảo uy tín của chuỗi”.
So với những chuỗi bán lẻ thực phẩm khác tại TPHCM, Satra có những ưu thế về nguồn cung cấp hàng, từ hàng tươi sống đến hàng đóng gói, đông lạnh với các doanh nghiệp thành viên như Vissan, Cầu Tre, Agrex, Cofidec, APT… và chợ đầu mối Bình Điền.
Ông Khoa cho biết, Satra còn hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp thu mua nguyên liệu, sản phẩm để cung ứng hàng cho chuỗi bán lẻ như thu mua rau ăn lá đạt chuẩn VietGAP với ba hợp tác xã ở Cần Giuộc (Long An), chuối Fohla (quận 10, TP.HCM)… để tạo nguồn hàng phong phú, an toàn và giá rẻ cho người tiêu dùng.
Lượng hàng ngoài chuỗi cung ứng có mặt tại chuỗi SatraFood chiếm từ 20 – 30%. Hiện Satrafood có những loại trái cây: cherry, táo, lê, dâu nhập từ Mỹ, Pháp, Hà Lan, New Zealand…
Gần đây, giữa tháng 9/2016, Satra đã ký kết với CJ CheilJedang và CJ Freeway (Hàn Quốc) nhập khẩu các loại trái cây tươi, hợp tác sản xuất các sản phẩm đồ uống của đối tác Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.
Cuộc chơi chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm tiện lợi đang trở nên nóng bỏng. SatraFood đang phải cạnh tranh với những chuỗi bán lẻ như Co.opFood (Saigon Co.op) vốn quá nhiều kinh nghiệm, VinMart+ (Vingroup) rất nhiều tiền, Bách hoá Xanh (Thế Giới Di Động) có nhiều tham vọng…
Ông Khoa cũng nhìn ra những điểm yếu: “Satra là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nên việc phát triển mạng lưới phải tính toán hiệu quả. Thủ tục mở chuỗi có chậm hơn so với các đối thủ cùng ngành. Mới năm năm xây dựng nên SatraFood còn thiếu kinh nghiệm trong vận hành hệ thống”.
Hoàng Triều
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này