20:33 - 02/11/2016
Miniso, đội lốt và cố ý gây hiểu nhầm?
Chiến lược tiếp thị “cố ý gây hiểu nhầm” này đánh vào một sự thật cay đắng của khách hàng Việt Nam: người Việt giờ quá chán hàng Tàu, rất tin và ưa thích hàng Nhật.
Có điều gì đáng nói ở đây? Đó là sự “cố ý giống” đến mức “phải hiểu nhầm” ngay khi nhìn bên ngoài cửa hàng: tấm biển gồm hai hình vuông màu đỏ ghi những ký tự bằng tiếng Nhật và chữ cái tiếng Latinh màu trắng, rất giống biển cửa hàng quần áo nổi tiếng của Nhật được biết trên khắp thế giới Uniqlo, còn bên trong lại có nét giống với chuỗi cửa hàng bán lẻ Muji cũng của Nhật.
Xem kỹ các sản phẩm bày bán bên trong, đều được ghi nhãn mác bằng tiếng Nhật, nhưng hầu hết được sản xuất tại Trung Quốc.
Chiến lược tiếp thị “cố ý gây hiểu nhầm” này đánh vào một sự thật cay đắng của khách hàng Việt Nam: người Việt giờ quá chán hàng Tàu, rất tin và ưa thích hàng Nhật.
Theo thông tin ghi phía sau sản phẩm, chuỗi cửa hàng Miniso này do công ty Miniso có trụ sở tại Ginza, Tokyo và đang điều hành 80 cửa hàng chủ yếu tại Trung Quốc. Nay họ bắt đầu chiến dịch “gây hiểu nhầm” bằng ba cửa hàng mở đợt đầu tại Việt Nam.
Ngoài tên, trang trí, trưng bày hàng thì tất cả sản phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm và đồ dùng văn phòng cũng được đóng gói giống hệt với Muji và Uniqlo. Và giá bán thì đúng là rất Nhật!
Chuyện của Miniso, đọc lên nghe như “mini show”, show nhỏ, thực ra cũng nhỏ, không ồn ào, gây quan ngại khắp thế giới như các show lớn về kinh doanh và đầu tư của Trung Quốc khiến cả Mỹ và châu Âu đang nhức đầu, lo đối phó.
Mới đây, vào ngày 24/10 vừa qua, cả Brussels lẫn Berlin đã phải đưa ra những quyết định ngăn chặn lại mấy vụ mua các công ty châu Âu và đòi điều tra lại.
Đó là việc các công ty Trung Quốc mua trọn tập đoàn kỹ nghệ nông nghiệp Syngenta của Thuỵ Sĩ với trị giá là 44 tỷ USD và công ty làm thiết bị bán dẫn (semiconductor) có tên Aixtron của Đức, trị giá 679 triệu euro.
Hầu hết sự lo âu liên quan “tính công bằng trong cạnh tranh” và “nguy cơ về an ninh”. Mới nhất là tuần qua, nhóm đầu tư tư nhân Blackstone đã huỷ bỏ kế hoạch bán khách sạn nổi tiếng của San Diego Hotel del Coronado, do vị trí nhìn xuống quân cảng San Diego, (đã dự trù bán với giá 1 tỷ USD cho công ty bảo hiểm Anbang của Trung Quốc) vì lo ngại an ninh quốc gia.
Còn tháng 8 vừa qua, Úc chặn tập đoàn lưới điện nhà nước Trung Quốc là State Grid Corp và Cheung Kong Infrastructure Holdings, ngăn không cho mua số cổ phần kiểm soát mạng lưới điện lớn nhất nước Úc, bao gồm cả mạng cung cấp điện cho thủ đô Canberra và hai thành phố lớn nhất nước Sydney và Melbourne.
Từ tháng 7/2015, tổng cộng có 11 vụ phía Trung Quốc dự định mua lớn, nhưng bỏ cuộc do Mỹ và châu Âu siết chặt kiểm soát.
Thận trọng là phải, không những vì phải chú ý đến vấn đề an ninh, mà cái chính là vì Bắc Kinh muốn mua đủ thứ nhưng lại đặt cũng đủ thứ chướng ngại, khiến cho các công ty ngoại quốc không vào thị trường của họ được.
Đó là điều khiến cho các quốc gia và doanh nghiệp Tây phương nổi giận, vì dường như họ chỉ đầu tư một chiều mà thôi.
Trong khi Trung Quốc tự do mua Genworth Financial, một công ty bảo hiểm Hoa Kỳ, thì hầu như không một công ty ngoại quốc nào lớn có thể vào được thị trường bảo hiểm của Trung Quốc cả.
Nghĩa là, thương mại của Mỹ, châu Âu luôn cởi mở thì Trung Quốc ngày càng thắt chặt. Mối quan ngại sâu sắc còn nằm trong một lãnh vực cạnh tranh cao cấp hơn: Trung Quốc đang cố thu thập những kỹ thuật căn bản cùng kiến thức, công nghệ cao, dẫn đến hiện tượng… làm rỗng ruột nền tảng kỹ nghệ của các đối thủ Mỹ và Tây phương. Nhưng chủ đề này xin được phân tích trong một bài sắp tới.
Tóm lại, Trung Quốc là một đối tác “không phải dạng vừa đâu”. Một số người tiêu dùng Việt Nam than với chúng tôi khi chỉ mới gặp Miniso thôi, nghĩa là vào tiệm Nhật mà lại mua phải hàng Tàu với giá Nhật, mà đã như vậy.
Vậy thì làm công trình, nhận đầu tư, mua bán công ty với Trung Quốc, cứ tham vặt và khinh suất thì hậu quả ắt hẳn sẽ rất khôn lường.
Vũ Khánh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này