08:59 - 01/03/2017
Make hàng Việt great again
Mấy bữa nay, mấy bạn trẻ và giới marketer trên mạng rần rần chia sẻ một đoạn phim ca nhạc ngắn mang tên “Hàng Việt từ ‘ngắc ngoải’ sẽ cất cánh?”
Đoạn phim dài hơn 9 phút, với các đoạn chế lời bốn bài nhạc “hot” nhất năm qua trong giới trẻ, nào là Lạc trôi, nào là Bao giờ lấy chồng, nào là Ông bà anh và Đi để trở về.
Trong các bài đó, được quan tâm hơn cả vẫn là bài chế Lạc trôi của “sếp Tùng” (cách gọi Sơn Tùng M-TP trong fanclub của anh). Nhạc chế không phải là cách làm mới, video clip này cũng không khai thác được nhiều yếu tố hài hước. Thế nhưng, tốc độ chia sẻ có thể gọi là chóng mặt!
Trên Facebook, từ “Hội những người thích quảng cáo”, nhóm “Marketing online”, cho đến VTV24, thậm chí cả những KOL hàng đầu như Cô Gái Đồ Long cũng share lại post này, và dành tặng những lời khen ngợi không ngớt.
Vậy có gì trong video clip này mà hót hòn họt dữ vậy?
Xem đi xem lại thì thấy xuyên suốt chỉ là những ca từ kể về một câu chuyện thường ngày, khi “hàng Thái, hàng nhái cùng lên kệ với hàng Việt” thì các bạn trẻ sẽ ưu tiên chọn “Adidas nếu không là Nai-kì”, còn hàng Việt, chỉ dành cho ông bà anh yêu nhau “thời chỉ có Thorakao, ông thường đưa bà anh đi vòng quanh, trên con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh”.
Nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng được lồng ghép khéo léo, nhưng toát lên trong đó là thông điệp: giới trẻ vẫn nghĩ rằng hàng Việt chỉ “great” từ thời “Ông bà anh”, với những hình ảnh già nua và cũ kỹ của một thời quá vãng, cho nên bị “Lạc trôi” giữa chợ…
Chính sự thiếu tin tưởng của các bạn trẻ nên “hàng Việt Nam rất hay nhưng vẫn chưa được tin cậy”, khiến cho “kinh tế vĩ mô dần hao gầy!”
Bài hát cũng thể hiện mong ước, đến một lúc nào đó, “từng loại mặt hàng mà ta mang đều là sản phẩm thật xứng đáng” và “nhìn xung quanh toàn ‘Made in Vietnam’”.
Trên mạng, có tới hơn 15.000 lượt xem từ trang chính thức, và tổng lượt xem trên các trang chia sẻ còn lên tới con số lớn gấp nhiều lần chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ. Đây quả là một lượng view khiêm tốn so với các hot KOL khác, nhưng là một con số không tệ cho một kênh YouTube mới ra đời như BSA Channel, và là một video clip về hàng Việt.
Phụng Yến – nữ MC vừa đoạt giải Én vàng –chia sẻ lại trên trang Facebook cá nhân của mình, kèm bình luận: “Xem xong tự nhiên tinh thần dân tộc lên quá nên cứ ngồi liệt kê ra trong đầu những cái tên hàng Việt mà nhà mình xài từ nhỏ giờ…” Một giảng viên của FTU Hà Nội bình luận trực tiếp trên trang YouTube BSA Channel: “Rất hay, hôm nay mình đã gửi cho các bạn sinh viên xem trên lớp. Bạn nào cũng thích. Một clip rất trẻ trung với một thông điệp mang đầy tính thời sự”.
Đa phần nhận xét đều bất ngờ khi thấy có một video clip quảng bá chung cho rất nhiều thương hiệu Việt, lại làm theo cách rất mới từ trước đến nay, khiến giới trẻ giật mình, à, hoá ra hàng Việt không đến nỗi già như mình vẫn nghĩ!
Có thể nói, sau Biti’s, đây là cú “lội ngược dòng” thứ hai, giúp hàng Việt trở nên gần gũi hơn trong đời sống của giới trẻ – bộ phận định hướng tiêu dùng hiện nay.
Một sản phẩm Hunter, một video clip viral đang làm được chuyện bấy lâu nhiều người trăn trở. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đây thì câu chuyện sẽ mãi là “dạt bèo vớt tép”. Để trẻ hoá hàng Việt, để hàng Việt thực sự cất cánh, cần sự chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp, với một quyết tâm thực sự!
Hàng Việt đổi mới
Người tiêu dùng trẻ nghĩ về hàng Việt thời ông bà anh như thế, khiến đặt ra rất nhiều vấn đề mới.
Ông Đỗ Long, tổng giám đốc Bita’s, cảm kích: “Bita’s mang ơn người tiêu dùng”. Ông kể, trong bài viết gửi về cho cuốn sách Viết cho tình yêu của tôi, phát hành nhân dịp Lễ Công bố Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) lần thứ 21, rằng sau cú sốc thị trường Đông Âu sụp đổ, “định hình lại, thị trường có thể vớt vát tồn tại chính là nội địa”.
“Những năm 1980 – 1990, đây là thiên đường của những công ty quốc doanh và là địa ngục của các công ty tư nhân, vì không có chỗ để chen vào. Nhiều doanh nghiệp tư nhân thường nói đùa với nhau: “Ngay cả cửa của địa ngục cũng không có chỗ để mà chen vào”! Bita’s muốn vào các công ty bách hoá nhà nước đã phải cực nhọc, gánh chịu nhiều rủi ro”.
Một thương hiệu khác, Biti’s nổi lên với slogan: Nâng niu bàn chân Việt. Biti’s, đang rất nổi tiếng với sự trẻ trung cho chiến dịch Hunter của mình, nhưng không quên kết nối với quá khứ. Phó tổng giám đốc Vưu Lệ Quyên, con gái nhà sáng lập Biti’s Vưu Khải Thành kể lại những cảm xúc khi nhấc máy gọi điện thoại cho người đã viết nên câu slogan “huyền thoại” Biti’s, để mời một ly càphê.
Rất nhiều điều để nói về cuộc hành trình 21 năm HVNCLC với nhiều lát cắt và góc cạnh thăng trầm của một lịch sử kinh thương Việt Nam. Những Đỗ Long của Bita’s coi chất lượng chính là chìa khoá, mấu chốt của sự tồn tại. Những Vưu Lệ Quyên – đại diện cho một thế hệ kế thừa – đang làm mới mình.
Và một thông điệp về chuyện tìm lại thời vang bóng của hàng Việt qua nhóm truyền thông mới, cách làm mới, với bộ tiêu chuẩn mới mang dấu ấn của hội nhập, Hàng Việt sẽ đứng vững trong trái tim người tiêu dùng.
“Hàng Việt là thế, mỗi sản phẩm đều mang rất nhiều tâm huyết, tình yêu thương thân thiết, trăn trở gửi gắm của hàng nghìn, hàng vạn con người Việt. Đó không chỉ là sản phẩm của vật chất mà là sản phẩm của tinh thần – một tinh thần rất Việt”, Vưu Lệ Quyên chia sẻ.
Hồng Nguyên
Theo TGTT
(*) Bài viết sử dụng số liệu từ SocialHeat – hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này